ทีมทนายนายกฯ เตรียมทำคำชี้แจงใน 15 วัน,ป.ป.ช.คาดสรุปสำนวน 1-2 เดือน ปัดมีธง

ข่าวการเมือง Thursday February 27, 2014 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังรับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(G to G) จากนายวิชัย วิวิตเสวี, นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้ว่า หลังจากนี้จะทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันตามที่ ป.ป.ช.กำหนด และทีมทนายความจะขอหารือถึงแนวทางการต่อสู้คดีร่วมกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่าจะให้นายกรัฐมนตรีมาชี้แจงด้วยตนเอง หรือทำหนังสือชี้แจง รวมถึงการขอขยายระยะเวลาชี้แจงข้อกล่าวหาหรือไม่

ด้านนายวิชัย กล่าวว่า กระบวนการรับทราบข้อกล่าวหานายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และในการแก้ข้อกล่าวหานายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเดินทางมาด้วยตนเองก็ได้ สามารถที่จะทำเป็นหนังสือชี้แจงแทน แต่หากมาด้วยตนเองก็จะเป็นประโยชน์ในการชี้แจงอย่างมาก ทั้งนี้กำหนดให้นายกรัฐมนตรีมาชี้แจงภายใน 15 วัน แต่สามารถเลื่อนหรือขยายเวลาออกไปได้ หากมีพยานบุคคล หรือเอกสารที่จะให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเพิ่ม ทาง ป.ป.ช.ก็จะใช้ดุลยพินิจพิจารณาว่าเหตุผลมีเพียงพอหรือไม่ ซึ่งยังคาดการณ์กำหนดเวลาไม่ได้ แต่อาจสรุปสำนวนชี้มูลแล้วเสร็จได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าการทำงานของคณะกรรมการฯ ไม่ได้เร่งรัดหรือมีธงคำตอบไว้ล่วงหน้า ทุกอย่างมีขั้นตอนที่จะพิจารณาตามกฎหมาย

นายวิชัย กล่าวว่า ส่วนตัวไม่หนักใจกรณีที่นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ถูกโจมตีจากฝ่ายสนับสนุนนายกรัฐมนตรี เพราะจากการทำงานร่วมกันมาตลอด 40 ปี ในฐานะผู้พิพากษาได้มีการตัดสินคดีร่วมกันเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีความคิดเห็นส่วนตัว ว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งคดีนี้ไม่ซับซ้อนหากเทียบกับคดีทุจริตด้านการก่อสร้าง นอกจากนี้ยังหวังว่า กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.)ที่ชุมนุมด้านหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. จะเปิดทางให้เข้าทำงานตามปกติ เพราะมีคดีความอีกจำนวนมากที่ต้องพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ