เลือกตั้ง'57: "ไทกร" ยื่นศาล รธน.วินิจฉัยเลือกตั้งเกินกรอบ 30 วัน

ข่าวการเมือง Friday February 28, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัย ในประเด็นที่ว่าการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขต 8 จังหวัดภาคใต้นั้นจะทำให้มีวันเลือกตั้งขึ้นอีก 1 วัน ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ที่กำหนดให้การเลือกตั้งทั่วไปต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักรหรือไม่

2. การที่กกต.ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ได้ร้อยละ 95 ภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้งจะถือว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 127 วรรคหนึ่ง และมาตรา 128 วรรคหนึ่งหรือสองที่กำหนดให้ต้องมีการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้งหรือไม่

3.การที่ไม่สามารถเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้งได้ จนส.ส.ไม่สามารถพิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งให้บุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันได้ จะถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 172 ที่กำหนดให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลสมควรดำรงตำแหน่งนายกให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการเรียประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกหรือไม่

4. นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะต้องปฏิบัติหน้าที่รัฐบาลรักษาการไปอีกนานเท่าใด ในเมื่อการเลือกตั้งและการประกาศผลการเลือกตั้งไม่สามารถปฏิบัติได้ตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ