"นพดล"มั่นใจนายกฯชี้แจงจำนำข้าวได้ วอนป.ป.ช.พิจารณาข้อกล่าวหาอย่างเป็นธรรม

ข่าวการเมือง Saturday March 1, 2014 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหาต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีปล่อยปละให้มีการทุจริตโครงการจำนำข้าว ตามมาตรา 157 นั้น ตนมั่นใจว่า นายกฯ จะสามารถชี้แจ้งได้ทุกข้อกล่าวหา เพราะโครงการจำนำข้าวเป็นโครงการที่ช่วยยกระดับรายได้ของชาวนาให้มีรายได้สูงขึ้น จากที่เคยขายตันละ 6-7 พัน สามารถขายได้ตันละ 12,000-15,000 บาท รายได้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว มีประโยชน์ถึง 5 ประการคือ (1) ชาวนามีรายได้เพิ่ม (2) ชาวนานำรายได้ไปจับจ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ (3) ทำให้ชาวนาไม่ทิ้งที่นา เข้าทำงานในเมือง (4) ทำให้ประเทศมีสต็อกข้าว มีความมั่นคงทางอาหาร (5) ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของคนเมืองและคนชนบท

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนั้นดูแลระดับนโยบายฯ โดยเป็นประธานคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ ส่วนการปฏิบัตินั้นเป็นบุคคลและองค์กรอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับจำนำ การบริหารโครงการ และการระบายข้าว ถ้าหากมีการทุจริต ก็เป็นเรื่องที่บุคคลเกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบการกระทำของตนเองเป็นรายๆ ไป

"นายกฯ ไม่ได้ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต อุปมาอุปไมยเหมือนนายอำเภอทุจริตซื้อเครื่องถ่ายเอกสาร จะมากล่าวหาว่ารัฐมนตรีมหาดไทยปล่อยปละละเลยไม่ได้ ตนจึงหวังว่า ป.ป.ช. จะให้ความเป็นธรรม และพิจารณาข้อกล่าวหาที่มีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามพยานหลักฐาน ไม่มีการตั้งธงตามกระแสการเมือง ซึ่งถ้าทำได้เช่นนี้ ก็จะทำให้ ป.ป.ช. ขจัดความเคลือบแคลงใจที่คนไทยไม่น้อยมีต่อองค์กรนี้"นายนพดล กล่าว

ส่วนเรื่องที่ชาวนายังไม่ได้รับค่าจำนำข้าวนั้น ตนรู้สึกเห็นใจ แต่รัฐบาลก็กำลังหาเงินมาจ่ายให้เร็วที่สุด และไม่จำเป็นจะต้องไปฟ้องศาลเพ่งหรือศาลปกครอง ซึ่งต้องใช้เวลานาน เพราะคิดว่ารัฐบาลน่าจะหาเงินได้ก่อนคดีเสร็จ ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องมาจ่ายเงินให้ชาวนาตามใบปะทวน ขอให้ชาวนาอดทนอีกสักระยะ เพราะรัฐบาลไม่มีวันที่จะทอดทิ้งชาวนาอย่างเด็ดขาด

"ตนเห็นพนักงานรัฐวิสาหกิจและธนาคารบางแห่งแต่งชุดดำเพื่อคัดค้านการปล่อยเงินกู้หรือการไปซื้อพันธบัตรช่วยชาวนา ตนเข้าใจในวิธีคิดของคนชุดดำเหล่านี้ แต่ในฐานะลูกชาวนา ตนรู้สึกเจ็บปวดที่เราพร่ำพูดว่าชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติ แต่เรากลับคัดค้านการที่รัฐบาลจะหาเงินไปช่วยชาวนาที่เดือดร้อนแสนสาหัสในขณะนี้ ชาวนาก็คงต้องจำว่า ในเวลาที่เราแร้นแค้นเดือนร้อนนั้น ใครคือมิตรแท้และใครคือมิตรเทียม สำหรับรัฐบาลนี้ ชาวนาคือคนสำคัญเสมอ" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ