นายกฯ ยันรัฐบาลไม่หนุนการแบ่งแยกดินแดน มอบผบ.ทบ.ตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Monday March 3, 2014 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจำนวน 17 กองร้อย ร่วมกับพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ที่สโมสรตำรวจ

นายกฯ กล่าวถึงกรณีแนวคิดการแบ่งแยกดินแดนว่า รัฐบาลไม่สนับสนุนให้มีการแบ่งแยกดินแดน ประเทศไทยต้องเป็นหนึ่งเดียว และเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น เพราะการแบ่งแยกจะต้องทำเป็นกลุ่มใหญ่ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งทำได้ ดังนั้นต้องมีการสืบสวนข้อเท็จจริงว่ามีกระบวนการแบ่งแยกดินแดนเกิดขึ้นจริงหรือไม่

พร้อมเตือนทุกฝ่ายอย่าทำในสิ่งไม่ถูกต้องไม่ใช่เฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดงเท่านั้น และยินดีให้กองทัพตรวจสอบแต่ต้องตรวจสอบทุกกลุ่มเพื่อให้เกิดความยุติธรรม เพราะแนวทางการแก้ไขที่ดีที่สุดต้องให้ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการดำเนินการตรวจสอบดังกล่าวเป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะรอง ผอ.รมน.ซึ่งไม่ได้มีการรายงานมายัง รมว.กลาโหม แต่โดยหลักการถือว่าทำได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้ตำรวจให้ตรวจสอบการนำระเบิดทุกชนิดมาก่อเหตุรุนแรงในขณะนี้ รวมถึงจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ รวมถึงตรวจสอบเหตุกราดยิงบ้านคุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ พร้อมทั้งได้รับงานเหตุปาระเบิดใส่ศาลอาญาเมื่อเช้าแล้ว

สำหรับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายกฯ กล่าวว่า ต้องรอการประเมินสถานการณ์จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงก่อน พร้อมชมเชยการทำนของตำรวจ และ ศรส. ที่ช่วยดูแลให้การเลือกตั้ง 5 จังหวัด เมื่อวานนี้ผ่านไปได้ด้วยดี และไม่มีเหตุสะดุด

ทั้งนี้ ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายกฯ ได้เดินทางกลับทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ