ศรส.ออกหมายเรียก 53 แกนนำกปปส.ครั้งที่ 3 หากไม่มาตามนัดขอศาลออกหมายจับ

ข่าวการเมือง Monday March 3, 2014 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) เปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งประกอบด้วย พนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พนักงานสอบสวนคดีพิเศษของดีเอสไอ และพนักงานอัยการของสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบให้ออกหมายเรียกแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) รวม 58 คน ให้มารายงานตัวระหว่างวันที่ 19-21 มี.ค.นี้

โดยในจำนวนนี้ศาลได้ออกหมายจับฐานกบฏตามมาตรา 113 และมาตรา 114, ฐานร่วมกันยุยงส่งเสริมให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมาย ตามมาตรา 116 และฐานร่วมกันมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 ให้แล้ว 3 คน คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายพิชิต ไชยมงคล และนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

อยู่ระหว่างให้ออกนอกราชอาณาจักร 1 คนคือ นายสาธิต เซกัล และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมตามคำแนะนำของพนักงานอัยการ 1 คน คือ นายพิจารณ์ สุขภารังษี คงเหลือที่ได้ออกหมายเรียกในวันนี้ 53 คน โดยเป็นการออกหมายเรียกซ้ำเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งหากคราวนี้ไม่มาตามหมายเรียกอีกก็จะได้ขอศาลออกหมายจับต่อไป

สำหรับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกครั้งนี้ ได้แก่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย, นายชุมพล จุลใส, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายอิสสระ สมชัย, นายวิทยา แก้วภราดัย, นายถาวร เสนเนียม, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, นางอัญชะลี ไพรีรัก, นายนิติธร ล้ำเหลือ, นายอุทัย ยอดมณี, เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์, พลเอกปรีชา เอี่ยมสุพรรณ, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายยศศักดิ์ โกไศยกานนท์, นายสุภวัฒน์ สุปิยะพาณิชย์, นายสมบูรณ์ ทองบุราญ, นางสาวจิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี หรือกฤดากร, นายสาธิต ปิตุเตชะ, นายสกลธี ภัททิยกุล, นายทศพล เพ็งส้ม, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์, นายแก้วสรร อติโพธิ, นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง, นายเสรี วงษ์มณฑา, นายกิตติศักดิ์ ปรกติ, นายถนอม อ่อนเกตุพล, นายชาญวิทย์ วิภูศิริ, นายไพบูลย์ นิติตะวัน, พลเอกปฐมพงษ์ เกษรศุกร์, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายพิภพ ธงไชย, นายบุญยอด สุขถิ่นไทย, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ชยุตม์ ศิรโยธินภักดี, นายพิชิต ไชยมงคล, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, พระสุวิทย์ ทองประเสริฐ, นายสาวิทย์ แก้วหวาน, นายกิตติชัย ใสสะอาด, นายคมสัน ทองศิริ, นายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ, นายมั่นแม่น กะการดี, นายประกอบกิจ อินทร์ทอง, นายนัสเซอร์ ยีหมะ, นายพานสุวรรณ ณ แก้ว, นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด, นายสำราญ รอดเพชร, นางนาถยา เบ็ญจศิริวรรณ หรือแดงบุหงา, นางสาวรังสิมา รอดรัศมี, นางทยา ทีปสุวรรณ, พลอากาศโทวัชระ ฤทธาคนี, พลเรือเอกชัย สุวรรณภาพ และนายถวิล เปลี่ยนศรี

นายธาริต กล่าวว่า ที่ประชุม ศรส.ได้แต่งตั้งคณะผู้เจรจากับพระพุทธอิสระขึ้นชุดหนึ่ง โดยมี พล.ต.สุรชาติ จิตต์แจ้ง หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์และสารสนเทศ กระทรวงกลาโหม เป็นหัวหน้าคณะเจรจาและมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะเจรจา เพื่อขอให้มีการเปิดถนนแจ้งวัฒนะและสถานที่ราชการในบริเวณดังกล่าวทั้งหมด เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

ส่วนกรณีที่แกนนำ กปปส.ยุบรวมเวทีการชุมนุมต่างๆ แล้วจัดตั้งเวทีแห่งใหม่ คือ เวทีสวนลุมพินีช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดและความเดือดร้อนของประชาชนได้ระดับหนึ่ง แต่ ศรส.ยังมีความห่วงใยการคงเวทีการชุมนุมที่ถนนแจ้งวัฒนะและบริเวณถนนรอบทำเนียบรัฐบาลไว้ รวมถึงการจัดชุดมวลชนไปปิดล้อมสถานที่ราชการและบริษัทห้างร้านของภาคเอกชนด้วย ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

ขณะเดียวกัน ศรส.ได้ติดตามการชุมนุมรวมพลของกลุ่ม นปช.ในต่างจังหวัดตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา และอยากขอร้องแกนนำ นปช.อย่าได้นำมวลชนเข้ามาในเขตกรุงเทพฯ เพราะจะทำให้เกิดการเผชิญหน้าจนอาจเกิดการกระทบกระทั่งอย่างรุนแรง ทุกฝ่ายควรช่วยกันลดความรุนแรงลงและหันหน้าไปสู่การเจรจาย่อมเป็นทางออกของความขัดแย้งที่ดีกว่า

นายธาริต กล่าวว่า ขณะนี้มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเป็นการทั่วไป พ.ศ.2557 โดยกำหนดให้จัดการเลือกตั้งในวันที่ 30 มี.ค.57 ศรส.จะได้ประสานงานกับ กกต.เพื่อช่วยเหลือและจัดอัตรากำลังตำรวจ ทหาร พลเรือน ให้การเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่ กกต.ได้ร้องขอมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ