"เยาวเรศ ชินวัตร"สละสิทธิ์รางวัลสตรีดีเด่น หลังมีผู้คัดค้านคุณสมบัติไม่เหมาะสม

ข่าวการเมือง Tuesday March 4, 2014 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเยาวเรศ ชินวัตร นายกสมาคมสตรีไทยดีเด่นแห่งชาติ ซึ่งเป็นพี่สาวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธรับรางวัลสตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมความเสมอภาคหญิง-ชาย และการคุ้มครองสิทธิสตรีภาคเอกชน เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2557 โดยอ้างเพื่อสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคม

"ดิฉัน นางเยาวเรศ ชินวัตร ขอเรียนว่า ในชีวิตที่ผ่านมาได้อุทิศตนต่อการทำงานเพื่อพัฒนาความเสมอภาคหญิง-ชาย และการคุ้มครองสิทธิสตรีมาโดยตลอด ส่วนตัวไม่รู้สึกเสียใจต่อคำคัดค้าน เพราะไม่เคยคิดหวังสิ่งตอบแทนใดใดในการทำงานด้านการพัฒนาดังกล่าว ทั้งนี้ดิฉันเชื่อมั่นว่า มีผู้หญิงอีกมากมายที่ได้รับผลประโยชน์จากความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานของดิฉันตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรางวัลชีวิตที่เพียงพอสำหรับดิฉันแล้ว ดิฉันจึงพร้อมที่จะสละสิทธิ์รางวัลดังกล่าวเพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความสามัคคีปรองดองในสังคม รวมทั้งขอเป็นกำลังใจให้สตรีทุกท่านที่ได้รับรางวัลแห่งการทำงานเพื่อสิทธิสตรีทุกคน รวมไปถึงผู้ที่ไม่ได้รับรางวัล เพื่อให้เดินหน้าเพื่อทำงานให้สังคมต่อไป" ข้อความในจดหมายเปิดผนึกส่งถึงสื่อมวลชน ระบุ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากได้มีผู้ออกมาคัดค้านกรณีที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมมอบรางวัลสตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมเสริมความเสมอภาค หญิง-ชาย และการคุ้มครองสิทธิสตรีภาคเอกชน เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2557 ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้กับนางเยาวเรศ โดยอ้างว่ามีคุณสมบัติไม่เหมาะสม หลังพบข้อมูลเรื่องคุณสมบัติที่อาจขัดต่อหลักเกณฑ์การคัดเลือก เนื่องจากใช้วุฒิการศึกษาปลอมสมัครเข้าเรียนต่อที่ มสธ. เมื่อปี 48 ต่อมาจึงถูกเพิกถอนสถานภาพบัณฑิต แต่นางเยาวเรศออกมาปฏิเสธข่าวว่าไม่เป็นความจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ