กกต.อนุมัติงบกลาง 2 หมื่นลบ.ให้ครม.ยืมจ่ายชาวนา กำหนดคืนพ.ค. 57

ข่าวการเมือง Tuesday March 4, 2014 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า กกต.มีมติ อนุมัติ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถใช้งบกลาง 20,000 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้ชาวนา โดยให้เป็นเงินยืมทดรองราชการ ที่ทำสัญญาระหว่าง กรมการค้าต่างประเทศ กับ กระทรวงการคลัง และต้องนำเงินที่ได้จำหน่ายข้าวมาคืนให้ครบทั้ง 20,000 ล้านบาท ในวันที่ 31 พ.ค.57

พร้อมระบุเหตุผลว่า คำขอดังกล่าว เป็นการขอใช้งบกลาง ในกรณีฉุกเฉินจำเป็น ซึ่งอยู่ในอำนาจอนุมัติของ กกต.วงเงิน 20,000 ล้านบาทที่ให้เป็นการยืม ไม่ใช่จ่ายขาด และต้องนำเงินจากการขายข้าวมาคืน นอกจากนี้ วงเงินดังกล่าวเป็นตัวเลขที่ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณประมาณการแล้วว่าถ้าให้ยืมออกไปและสามารถมาใช้คืนในเดือน พ.ค.จะไม่มีผลกระทบต่อวงเงินที่ต้องสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินทุกกรณีที่เกิดขึ้น

อีกทั้ง ได้รับคำยืนยันจากอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศว่ารายได้จากการจำหน่ายข้าวอยู่ที่ 8,000 ล้านบาทต่อเดือน ตัวเลขที่ได้จากการระบายข้าว 3 เดือน คือ 24,000 ล้านบาทเพียงพอที่จะนำมาคืนงบกลางตามกำหนด

ส่วนกำหนดให้ใช้คืน ภายใน 31 พ.ค.57 เป็นการประมาณการในด้านกรอบเวลาว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันยังมีฐานะเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงไม่มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป

ส่วนประเด็นที่อาจจะมีผลต่อความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งหรือไม่ กกต.เห็นว่า วงเงินดังกล่าวจะถูกนำไปชำระหนี้ใบประทวนที่ค้างจ่ายของเดือน พ.ย.56 จำนวน 20,000 ล้านบาท ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการยุบสภา จึงไม่ผลต่อการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ