ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง"สิงห์ทอง-สุดชาย"กรณีชุมนุม กปปส.มุ่งล้มล้างการปกครอง

ข่าวการเมือง Wednesday March 5, 2014 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของนายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิพรรคเพื่อไทย และนายสุดชาย บุญไชย แกนนำกลุ่มเพื่อนทักษิณ ทั้ง 2 คำร้องที่ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกลุ่ม กปปส.กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิธีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่

ทั้งนี้ ผู้ร้องอ้างว่าการชุมนุมของ กปปส.มีอาวุธ และไม่ได้เป็นไปโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ เป็นการล้มล้างอำนาจบริหาร มีเป้าหมายจัดตั้งสภาประชาชนที่มิได้มาจากการเลือกตั้ง

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพ สืบเนื่องมาจากการต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และความไม่ไว้วางใจในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ส่วนการกระทำดังกล่าวจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหรือกฎหมายอื่นๆ ก็เป็นเรื่องที่ผู้รับผิดชอบในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย จึงยังไม่มีมูลกรณีที่จะเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ