โพลล์เผยต่างชาติมองเหตุชุมนุมไทยรุนแรงน้อยกว่าคาด ชี้พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีผลน้อยต่อการตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Thursday March 6, 2014 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 1 ใน 3 เคยสัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ชุมนุม โดยส่วนใหญ่ 61.5% เห็นว่าสถานการณ์การชุมนุมมีความรุนแรงน้อยกว่าที่คิดไว้ และ 84.4% ระบุการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน มีผลน้อยต่อการตัดสินใจมาเที่ยว

โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ 96.4% ทราบข่าวการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นก่อนการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และในจำนวนนี้ 33.8% ระบุเหตุผลที่ยังตัดสินใจมาท่องเที่ยวเพราะประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องมาให้ได้ รองลงมา 32.3% ระบุว่าสถานที่ที่ตั้งใจจะไปไม่มีการชุมนุมประท้วง ตามด้วย 15.4% ระบุว่าซื้อตั๋วเครื่องบิน แพ็กเกจที่พักไว้แล้ว และ 14.9% ระบุว่า การชุมนุมไม่อันตรายร้ายแรง

ส่วนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลต่อการตัดสินใจมาท่องเที่ยวประเทศไทยในระดับใดนั้น นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ 84.4% ระบุว่ามีผลน้อยถึงน้อยที่สุด ส่วนอีก 15.6% เห็นว่ามีผลมากถึงมากที่สุด โดยมีการปรับตัวในการท่องเที่ยวท่ามกลางการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ 46.5% ระบุว่า หลีกเลี่ยงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการชุมนุมในกรุงเทพฯ รองลงมา 34.6% ระบุว่า ไม่ต้องปรับตัว/ท่องเที่ยวได้หมด และอีก 23.4% ระบุว่าต้องวางแผนวันต่อวัน และติดตามข่าวสารตลอดเวลา

สำหรับการสัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่การชุมนุม เช่น แถวสยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ ชิดลม พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ 59.1% ไม่มีโอกาสสัมผัส ขณะที่ 40.9% ได้มีโอกาสสัมผัส

สิ่งที่นักท่องเที่ยวต่างชาติอยากให้ปรับปรุงการให้บริการการท่องเที่ยวช่วงที่มีการชุมนุมประท้วงมากที่สุดคือ ควรมีการให้ข้อมูลการท่องเที่ยว การเดินทาง หรือแผนที่บอกเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุมประท้วง รองลงมาคือ ควรมีการอัพเดทข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงเป็นภาษาอังกฤษวันต่อวัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และอยากให้มีการดูแลระบบขนส่งสาธารณะให้ดีกว่านี้ รถโดยสารไม่สามารถเข้ามาส่งถึงแหล่งท่องเที่ยวที่มีการชุมนุมได้ รวมถึงรถแท็กซี่ รถตุ๊กตุ๊ก มีการโก่งค่าโดยสาร

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ 89.9% ระบุต้องการจะกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีก มีเพียง 1.3% เท่านั้นที่ระบุว่าจะไม่กลับมาอีก และ 94.6% ยินดีที่จะแนะนำหรือบอกต่อให้ผู้อื่นมาเที่ยวประเทศไทย มีเพียง 1.0% เท่านั้นที่ระบุว่าจะไม่แนะนำ

สำหรับภาพรวมเมื่อมาเที่ยวประเทศไทยแล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ 61.5% คิดว่าการชุมนุมประท้วงมีความรุนแรงน้อยกว่าที่คิดไว้ รองลงมา 27.5% เห็นว่ารุนแรงพอๆกับที่คิดไว้ และอีก 11.0% เห็นว่ารุนแรงมากกว่าที่คิดไว้

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้สำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยท่ามกลางการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้น โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 1,094 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ