ดุสิตโพลเผยคนมองกปปส.ยุบรวมเวทีช่วยศก.ไม่ชะงัก แต่ไม่ช่วยการเมืองยุติ

ข่าวการเมือง Friday March 7, 2014 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจ "ประชาชนคิดอย่างไรกับการยุบเวทีชุมนุมของกลุ่ม กปปส." หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ประกาศยุบรวมเวทีชุมนุม 4 เวทีเพื่อคืนพื้นที่ให้คนกรุงเทพฯ และมายุบรวมเหลือเวทีเดียวในสวนลุมพินี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 56.82% เห็นว่าทำให้เศรษฐกิจไม่หยุดชะงัก ภาคธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ รองลงมา ประชาชน 18.64% เห็นว่าเพื่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ควบคุมดูแลได้ง่ายขึ้น และอันดับสาม ประชาชน 16.36% เห็นว่าได้รับความสะดวก โดยเฉพาะการเดินทางสัญจรไปมา

ส่วนสาเหตุที่ประชาชนคิดว่านายสุเทพ ยุบรวมเวทีนั้น อันดับ 1 มองว่าเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการชุมนุมของแต่ละเวที อันดับ 2 อาจได้รับการกดดันจากภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม และอันดับ 3 สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น จะได้ดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมได้อย่างทั่วถึง

หลังการยุบเวทีชุมนุมมาอยู่ที่สวนลุมพินีแล้ว ประชาชนคิดว่าจะช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างไรนั้น อันดับ 1 ตอบว่าเหมือนเดิม เพราะทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถเจรจาตกลงหรือหาข้อยุติร่วมกันได้ ยังคงมีการชุมนุมเคลื่อนไหว สถานการณ์ทางการเมืองยังคงวุ่นวาย ยืดเยื้อเหมือนเดิม ฯลฯ

ขณะที่อันดับ 2 ตอบว่าดีขึ้น เพราะหากเกิดเหตุการณ์รุนแรง เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้ง่ายขึ้น ดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมได้อย่างทั่วถึง ช่วยลดความตึงเครียด การปะทะ การเผชิญหน้ากันของแต่ละฝ่าย ฯลฯ และอันดับ 3 ตอบว่าแย่ลง เพราะการยุบรวมเป็นเวทีเดียวทำให้ผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก ง่ายต่อการสร้างสถานการณ์หรือก่อเหตุความรุนแรงของผู้ไม่หวังดี ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,438 คน ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ