ปชป.ยื่นป.ป.ช.ดำเนินคดี"ยิ่งลักษณ์-จารุพงศ์-แกนนำแดง"ข้อหากบฎ ปมแยกประเทศ

ข่าวการเมือง Friday March 7, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตส.ส. สงขลา และหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินคดีกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 3 คน และแกนนำแดงที่เป็นตัวการสนับสนุนอีก 10 คนในข้อหากบฏต่อราชอาณาจักร รวม 13 คน ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รมช.พาณิชย์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. นายอนุวัติ ทินราช แกนนำ นปช. จ.นครราชสีมา ร.ท.ประไพ งวดศรี แกนนำ นปช. จ.ร้อยเอ็ด นางสำเนียง คงมลปาน แกนนำ นปช. จ.สุรินทร์ นางอัญชลี เทพวงสา แกนนำ นปช. จ.ศรีสะเกษ นางอุบลการณ์ อมรสิน แกนนำ นปช. กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนล่าง นางศิริลักษณ์ แสงแก้ว แกนนำ นปช. สิงห์บุรี นายเดชธิพล วงมีมา แกนนำ นปช. จ.เพชรบูรณ์ และนายทองอยู่ พรมนำชา แกนนำ นปช. ผู้ประสานงาน 5 อำเภอตอนล่างของ จ.เพชรบูรณ์

สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่ปฏิบัติราชการเป็นเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยนายจารุพงศ์มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายบังคับบัญชาข้าราชการ รับผิดชอบกำหนดนโยบายกระทรวงมหาดไทยเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงในราชอาณาจักร น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นรมว.กลาโหมมีหน้าที่ในการกำกับโดยทั่วไปซึ่งการบริหารแผ่นดินบังคับบัญชาข้าราชการฝ่ายบริหารทุกตำแหน่ง รวมทั้งนายจารุพงศ์ และนายณัฐวุฒิ สามารถสั่งยับยั้งการปฏิบัติราชการได้ และยังมีอำนาจในฐานะ รมว.กลาโหม กำหนดนโยบายเพื่อป้องกันและรักษาความมั่นคงภายใน อีกทั้งในฐานะเป็นนายกและรมว.กลาโหม มีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178 ต้องบริหารให้ประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกไม่ได้ตามรัฐธรรมนูญ

"ทั้ง 3 คนก่อนเข้ารับหน้าที่ต้องถวายสัตย์ต่อพระมหากษัตริย์ แต่กลับปล่อยปละเลยเลยให้แกนนำเสื้อแดงประกาศแบ่งแยกประเทศ ประกาศปลดศาลแพ่ง ล้มองค์กรอิสระ พูดจาจาบจ้วงต่อสถาบัน ถึงขั้นคิดเปลี่ยนแปลงองค์พระประมุข และเตรียมตั้งเมืองหลวงที่ภาคเหนือหรือภาคอีสานเป็นการแบ่งแยกแผ่นดิน ขณะที่นายจารุพงศ์กล่าวบนเวทีในนามพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลน้อมรับข้อเสนอของแกนนำ นปช.ไปดำเนินการต่อร่วมกับคนเสื้อแดงและยังใส่ร้ายองค์กรอิสระและตุลาการว่า ไม่มีความเลวร้ายใดที่ทำในนามของกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่มีความเป็นธรรม"

นายวิรัตน์ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่วาทกรรมแต่มีความพยายามตั้งรัฐไทยใหม่ ประกาศแบ่งแยกประเทศ จัดเตรียมกองกำลัง และคิดยกเลิกรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังมีความพยายามเปลี่ยนแปลงพระมหากษัตริย์ จึงถือว่า รมว.มหาดไทย และ รมช.พาณิชย์ เป็นการยุยงให้มีการแบ่งแยกราชอาณาจักร กระทบความมั่นคงร้ายแรง โดยมิได้ห้ามปรามแต่กลับขึ้นเวทีเสื้อแดงรับข้อเสนอในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและรมว.มหาดไทยในรัฐบาลนี้จะนำข้อเสนอไปดำเนินการ ขณะที่นายกรับทราบมีหน้าที่ในการป้องกันตั้งกรรมการสอบสวนหรือปลด รมว.มหาดไทยและรมช.พาณิชย์ เพราะกระทำการเป็นกบฏต่อแผ่นดินแต่กลับปกป้องว่าไม่ได้กระทำความผิด จึงถือว่าเป็นการการปฏิบัติหน้าที่มีความผิดตามมาตรา 157,113,114,116

นอกจากนี้ ยังเห็นว่ามีความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 คือ มีพฤติกรรมให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองโดยไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายจารุพงศ์ และนายณัฐวุฒิ ในสัปดาห์หน้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ