รัฐบาลน้อมรับคำตัดสินศาลปกครองฯ พร้อมคืนตำแหน่งให้"ถวิล เปลี่ยนศรี"

ข่าวการเมือง Friday March 7, 2014 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีคืนตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้นายถวิล เปลี่ยนศรี ภายใน 45 วันว่า "รัฐบาลน้อมรับคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดโดยพร้อมที่จะปฏิบัติตาม โดยจะดำเนินการให้นายถวิล เปลี่ยนศรี กลับไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2554

อย่างไรก็ตาม การออกคำสั่งย้อนหลังดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติในช่วงเวลาที่ผ่านมา คือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติคนปัจจุบัน คือ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก่อนที่จะถูกย้ายมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งจะต้องพิจารณาย้าย พล.ท.ภราดร ให้ไปดำรงตำแหน่งที่เหมาะสม และไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเช่นกัน

ในการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดดังกล่าว นอกจากจะต้องมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อยกเลิกคำสั่งเดิมที่ให้นายถวิล เปลี่ยนศรี มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ให้โอนนายถวิล เปลี่ยนศรี มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำแล้ว จะต้องดำเนินการแก้ไขคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทั้งของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี, พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร และนายถวิล เปลี่ยนศรี ทั้งนี้ เพื่อความรอบคอบจะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องและเป็นไปตามคำพิพากษาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ