"ประวิช"ชี้ผู้สมัคร ส.ว.น้อยไม่เกี่ยวการเมืองป่วน,เชื่อคนใช้สิทธิ์เกิน 70%

ข่าวการเมือง Sunday March 9, 2014 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ไม่น่าจะส่งผลให้มีผู้มาสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ครั้งล่าสุดลดลง 10% จากจำนวนผู้สมัครในการเลือกตั้ง ส.ว.เมื่อปี 51

ขณะที่การจัดเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ว.จนถึงวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ สถานที่ และกรรมการประจำหน่วย โดยเชื่อว่า การเลือกตั้ง ส.ว.วันที่ 30 มี.ค.นี้จะไม่มีกลุ่มมวลชนออกมาเคลื่อนไหวขัดขวางเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา และ และมั่นใจว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 70% ขณะที่การเลือกตั้ง ส.ว.เมื่อปี 51 มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 56% และการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 54 มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 75%

ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะนั้น นายประวิช กล่าวว่า กกต.ไม่ได้กังวล และยังคงเดินหน้าทำงานเต็มที่ ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร กกต.ก็พร้อมดำเนินการตาม

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้จัดลงคะแนน ส.ส.ทดแทนส่วนที่เหลือในวันเดียวกันกับการเลือกตั้ง ส.ว.นั้น นายประวิช กล่าวว่า ต้องขอฟังการประเมินสถานการณ์ในที่ประชุม กกต.วันที่ 11 มี.ค.นี้ก่อน หากข้อมูลในพื้นที่มีน้ำหนักมากพอก็จะพิจารณา แต่ที่ประชุม กกต.ยังมีความเห็นต่างกันในประเด็นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ