เลขาธิการรัฐสภาชี้รองประธานวุฒิฯไม่สามารถทูลเกล้ารายชื่อนายกฯคนกลางได้

ข่าวการเมือง Sunday March 9, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะเลขาธิการรัฐสภา กล่าวว่า หากเกิดอุบัติทางการเมืองจนเป็นผลให้นายนิคม ไวยรัชพานิช ต้องออกจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา การนำรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนกลางขึ้นทูลเกล้าฯ ตามแนวทางของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) คงไม่สามารถดำเนินการได้
"หากนายนิคมหมดวาระการดำรงตำแหน่งไม่ว่าวิธีใดจนไม่สามารถปฏิบัหน้าที่ได้ก็จะไม่มีผลให้รองประธานฯ ทำหน้าที่แทน และทำหน้าที่นำรายชื่อนายกฯ ขึ้นทูลเกล้า เพราะรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติใดรับรองไว้" นายสุวิจักขณ์ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่ม กปปส.วางแนวทางตั้งรัฐบาลคนกลาง หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องพ้นหน้าที่จากการรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้การเมืองเกิดสุญญากาศ และนายนิคมพ้นจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา ทำให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา เข้ามาทำหน้าที่แทนในการทูลเกล้าฯ เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนกลาง

นายสุวิจักขณ์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 171 วรรคสาม ระบุว่า ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ดังนั้นในภาวะที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร บุคคลที่จะทำหน้าที่แทนในการทูลเกล้าฯ คือ นายนิคม ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และอีกนัยหนึ่งเป็นรองประธานรัฐสภา แต่รัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติให้รองประธานวุฒิสภาขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทนประธานรัฐสภาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ