"เฉลิม"ชี้หลัง"สุเทพ"ปัดเจรจา-ผลตัดสินศาลฯ อาจทำให้บ้านเมืองถึงจุดแตกหัก

ข่าวการเมือง Monday March 10, 2014 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ว่า จะถึงขั้นแตกหัก บ้านเมืองไม่มีทางสงบ หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์(กปปส.)ไม่ตอบรับการเจรจา และใกล้กับช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการตัดสินคดีสำคัญ ถ้าหากผลการตัดสินออกมาไม่เป็นธรรมก็จะเกิดปัญหาอีกเช่นกัน แต่ไม่ขอใช้คำว่าจะเกิดสงครามกลางเมือง แต่เชื่อว่าจะน่ากลัว
"ผมเชื่อว่ากำนันไม่ได้มาคนเดียว มาเป็นหมู่คณะ สงครามเพิ่งเริ่มต้น...เหตุการณ์ไม่มีสงบ ต้องแตกหักไปข้าง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

แต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนเช่นปี 53 เพราะตอนนั้นรัฐบาลมีอำนาจเต็มในการปฏิบัติหน้าที่แตกต่างกับตอนนี้ที่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะมีข้อห้ามจากศาลแพ่ง

ส่วนการต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น มองว่า หากมีการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ยังมีคำสั่งของศาลแพ่งในข้อห้าม 9 ข้อ ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะทุกวันนี้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็เหมือนไม่มีการประกาศใช้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐบาลที่จะพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ