ครม.พิจารณาต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินจังหวัดชายแดนใต้-อนุมัติงบกลางกยศ.

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยวันนี้ไปประชุมกันที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม ซึ่งมีหลายเรื่องที่น่าสนใจให้ต้องติดตามดู ได้แก่ การพิจารณาขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีก เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบที่ยังคงเกิดเหตุรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และการหารือถึงการประเมินผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองที่มีต่อเศรษฐกิจ โดยจากการรายงานของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ พบว่า เศรษฐกิจในเดือนมกราคมยังทรงตัว โดยยังมีประเด็นเรื่องของความเชื่อมั่นที่ทำให้การใช้จ่ายของประชาชนและการลงทุนของเอกชนยังอ่อนตัว ขณะที่เม็ดเงินภาครัฐทั้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจยังคงมีการเบิกจ่ายลงสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องแม้จะต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย เช่นเดียวกับการจัดเก็บรายได้ของภาครัฐที่ได้ชะลอลงเนื่องจากการลดการบริโภคในสินค้าบางรายการ และการนำเข้าสินค้าที่ชะลอตัว

การหารือกำหนดกรอบวงเงินงบประมาณในการชำระหนี้ให้กับชาวนา ตามโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงการพิจารณาแนวทางรองรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีการตราร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอให้พิจารณาส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) อนุมัติใช้งบกลางสำหรับปล่อยกู้ในกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่มีผู้ขอกู้ 112,500 คน วงเงิน 1,408 ล้านบาท

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมครม.จะมีการพิจารณาคืนตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้กับนายถวิล เปลี่ยนศรี ภายใน 45 วันนับตั้งแต่มีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

ส่วนวาระการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล แล้วนำ พ.ร.บ.มั่นคง มาบังคับใช้แทนนั้นยังไม่มีการบรรจุเข้าวาระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ