ผบ.ตร.เผยรอศรส.ประเมินก่อนเสนอครม.สัปดาห์หน้าพิจารณาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คาดว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าคงจะมีการพิจารณาพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยระหว่างนี้จะให้ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เป็นผู้ประเมินสถานการณ์

ส่วนสถานกาณณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นรายวัน ทางตำรวจมีการดูแลสถานการณ์อยู่แล้ว ส่วนที่มีตำรวจและทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ต่างๆนั้น จะต้องมีการดำเนินคดีไปตามขั้นตอน

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า การจะต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ เป็นความรับผิดชอบของ ศรส. ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส.และนายสุรพงษ์ โตวิจัษณ์ชัยกุล ซึ่งทราบข้อมูลต่างๆดีที่สุดว่าควรขยายเวลาในการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

ส่วนกรณีคำสั่งศาลแพ่งที่ห้าม ศรส.ใช้ประกาศและข้อกำหนดรวม 9 ข้อกับผู้ชุมนุม กปปส. ไม่มีผลต่อการพิจารณาของ ศรส.ซึ่งจะต้องฟังจาก ศรส.เป็นหลักว่าจะดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สำหรับเรื่องที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้คืนตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ให้นายถวิล เปลี่ยนศรี ภายใน 45 วันนั้น นายพงษศ์เทพ กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามดำเนินการให้ทันภายใน 45 วัน แต่ไม่ยืนยันเพราะหากมีขั้นตอนที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล โดยเฉพาะบางขั้นตอนที่อาจจะต้องส่งความเห็น หรือขอความเห็นไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาก่อน

"รัฐบาลจะทำตามคำพิพากษของศาล แต่อาจมีบางขั้นตอนที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาลเช่น ต้องส่งเรื่องไปถาม กกต.ก่อน ตรงนี้ก็เป็นความนอกเหนือที่รัฐบาลจะควบคุมได้ว่าจะใช้เวลากี่วัน แต่รัฐบาลก็จะพยายามทำให้ได้มากที่สุด และเชื่อว่าจะสามารถชี้แจงได้ว่าติดขัดในจุดใด"นายพงศ์เทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ