กกต.จัดประชุมชี้แจงผู้ลงสมัคร ส.ว.เพื่อทำความเข้าใจถึงกรอบการหาเสียง

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร จัดโครงการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาสมานฉันท์ โดยเชิญผู้สมัครทั้งหมดมาร่วมประชุมเพื่อให้ความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎ ระเบียบ และข้อกฎหมาย ตลอดจนแนวทางในการหาเสียง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม และไม่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้หากมีแนวทางปฎิบัติที่ถูกต้องจะทำให้การร้องเรียนลดน้อยลง พร้อมให้ผู้สมัครกล่าวปฎิณาญตน 5 ข้อ เพื่อเป็นพันธะสัญญาที่จะไม่นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาหาเสียง รวมถึงจะไม่คุกคามใส่ร้าย หรือใช้วิธีการที่รุนแรง และไม่ใช้กลไกของรัฐเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวว่า ขอให้ผู้สมัครทั้งหมดยึดมั่นกฎหมาย และปฎิบัติตามโครงการสมานฉันท์ จะเป็นการช่วยให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมมากขึ้น พร้อมหวังว่าการหาเสียงจะเป็นไปตามครรลองของกระบวนการประชาธิปไตย ส่วนความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งวุฒิสภานั้น ขณะนี้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งเรื่องผู้สมัคร การลงทะเบียนเลือกตั้ง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่า มีจังหวัดใดที่อาจส่อเกิดปัญหาในการเลือกตั้งวุฒิสภา และเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญทางการเมือง พร้อมทั้งตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์กว่า 70%

นายประวิช กล่าวว่า อยากให้ประชาชนแยกแยะบทบาทการทำหน้าที่ของ ส.ว. และ ส.ส. ซึ่งผู้สมัครสามารถหาเสียงได้เฉพาะกรอบหน้าที่ของ ส.ว. และแสดงความเห็นได้เฉพาะบทบาทการทำหน้าที่ของ ส.ว.เท่านั้น และไม่ควรนำประเด็นทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ