ครม.อนุมัติต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก 3 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้อนุมัติการต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.-19 มิ.ย.57

สำหรับพ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 22 มี.ค.57 ซึ่งตามขึ้นตนหากจะมีการต่ออายุ ก็จำเป็นจะต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ก่อน แต่หากจะยกเลิกก็สามาถทำได้เลย โดยเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล โดยขณะนี้ ศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ขอเวลาประเมินสถานการณ์รวมทั้งรวบรวมข้อมูลต่างๆให้ชัดเจนก่อนภายใน 1-2 วันก่อนจะนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

สำหรับเหตุผลที่จะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาจาก 3 เหตุผลสำคัญคือ 1. คำสั่งของศาลแพ่งใน 9 ข้อ ส่งผลให้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่สามารถบังคับใช้ได้อย่างสมบูรณ์ 2. สถานการณ์บ้านเมืองเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น 3. 7 องค์กรภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลยกเลิกบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเนื่องจากส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวและนักลงทุน

ดังนั้น ศรส.ขอเวลา 1-2 วันพิจารณาข้อมูลในส่วนนี้ โดยเชื่อว่ามีแนวโน้มต้องกลับไปใช้เครื่องมือทางกฎหมายอื่นเข้ามาดำเนินการ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะกลับไปใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ