(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57:มติ กกต.จัดเลือกตั้งทดแทน กทม.-11 จังหวัดใต้ 5 เม.ย./27 เม.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.เห็นชอบว่าการจัดเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พร้อมกันในวันที่ 30 มี.ค.นี้ไม่เหมาะสม จึงมีมติจัดเลือกตั้งเฉพาะ ส.ว.ในวันที่ 30 มี.ค.
พร้อมกันนี้มีมติจัดเลือกตั้งทดแทนการเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ที่เสนอให้จัดเลือกตั้งใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย ปัตตานี นราธิวาส ยะลา กทม. ประจวบคีรีพันธ์ ในวันที่ 5 เม.ย. และจัดลงคะแนนทดแทนการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 ม.ค.และเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ.ใน 6 จังหวัด คือ ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต พังงา สตูล ระนอง ในวันที่ 27 เม.ย. ส่วน 28 เขตเลือกตั้งภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัคร ต้องรอมติศาลรัฐธรรมนูญก่อน
"จากการประชุมเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบให้มีการจัดการเลือกตั้งทดแทนเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในวันที่ 5 เมษายน ใน 5 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส กรุงเทพมหานคร และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนการลงคะแนนทดแทนวันที่ 26 มกราคม และวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ใน 6 จังหวัด คือ ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ระนอง พังงา สตูล จะสามารถจัดได้ในวันที่ 27 เมษายน" นายภุชงค์ กล่าว

สำหรับ 28 เขตเลือกตั้งที่ยังไม่มีผู้สมัคร กกต.เห็นชอบ ให้รอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นชอบอย่างไร กกต.ก็พร้อมปฏิบัติตาม ซึ่งหากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมาเร็ว คาดว่าน่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 27 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ในส่วนของการประกาศวันเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครนั้นได้รับคำยืนยันถึงความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ส.ส.จากประธาน กกต.กรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร และปลัดกรุงเทพมหานคร ที่เชื่อว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้

นอกจากนี้ กกต.ยังมีคำสั่งให้หน่วยงานราชการ ข้าราชการส่วนกลางและภูมิภาค รัฐวิสาหกิจ และเหล่าทัพทุกเหล่าทัพให้ความร่วมมือในการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างเต็มที่ด้วย

นายภุชงค์ กล่าวว่า กกต.ได้รับบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีจากทางรัฐบาลแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่ฝ่ายกฏหมายกำลังตรวจสอบข้อมูล และคาดว่าน่าจะสามารถเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ได้ภายในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ