ศาลรธน.รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาเลือกตั้ง 2 ก.พ.โมฆะหรือไม่

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2014 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ตามพ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยกำหนดให้มีการรับฟังคำชี้แจงของประธาน กกต.หรือผู้แทน, นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทน และประธานผู้ตรวจการแผ่นดินหรือผู้แทน ในวันที่ 19 มี.ค.57 ตั้งแต่เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานะผู้ร้องได้รับหนังสือร้องเรียนจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เห็นว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ 1.การเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้กระทำขึ้นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร จากกรณีที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 27 เม.ย.57 สำหรับการเลือกตั้งใน 28 เขตที่มีปัญหา 2.กกต.รับสมัครเลือกตั้งทั่วไปโดยมิได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จากที่ให้พรรคการเมืองที่ไม่สามารถเข้าไปยังสถานที่รับสมัครได้ไปแจ้งความกับตำรวจไว้ก่อนเวลา 08.30 น. เพื่อให้ได้สิทธิในการจับสลากหมายเลขผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงการรับสมัครแบบแบ่งเขตในหลายจังหวัดที่มีการแจ้งเปลี่ยนสถานที่รับสมัครโดยไม่ประกาศล่วงหน้าอย่างเปิดเผย ขัดต่อความเสมอภาค และทำให้กระบวนการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

3.กกต.นับคะแนนเสียงเลือกตั้งขัดต่อหลักการลงคะแนนลับ ทำให้การเลือกตั้งที่กำหนดขึ้นในภายหลังไร้ผล เพราะบัตรเลือกตั้งที่ได้จากการเลือกตั้งเป็นบัตรเสีย 4.กกต.ปล่อยปละละเลยให้มีการใชอำนาจรัฐที่ก่อให้เกิดความไม่เที่ยงธรรม จากกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย ได้ออกประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในกทม.และพื้นที่ใกล้เคียง

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว จึงมีมติเสียงข้างมากมีคำสั่งให้รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ