โฆษกมอบทีมกม.เตรียมข้อมูลชี้แจง, ผู้ว่าฯกทม.ยังปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลอุทธรณ์รับคำร้อง

ข่าวการเมือง Wednesday March 12, 2014 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะโฆษกประจำตัวของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มติ 3 : 2 ให้ใบเหลืองแก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการการกรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีผู้สนับสนุนปราศรัยโจมตีผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม โดยกระบวนการจากนี้ทาง กกต.จะให้ส่งเรื่องถึงศาลอุทธรณ์ ภาค 1 เพื่อขอให้พิจารณาให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครใหม่ ซึ่งหากศาลอุทธรณ์รับคำร้องไว้พิจารณา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 239 วรรคสี่

ในระหว่างนั้น รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามการบริหารราชการของกรุงเทพมหานครอาจจะมีผลกระทบ ด้านการควบคุมสั่งการตามนโยบาย โดยเฉพาะในภาวะที่กรุงเทพฯอยู่ช่วงสถานการณ์ไม่ปกติในเวลานี้ จำเป็นต้องมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครควบคุมนโยบาย และสั่งการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานะของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในปัจจุบันยังปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ โดยมติของ กกต. ยังไม่ได้ถือเป็นที่สุดของการวินิจฉัย จนกว่าศาลอุทธรณ์จะพิจารณาคำร้องของ กกต. และหากศาลมีวินิจฉัยยืนยันตามคำร้องของ กกต.ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์จึงจะสิ้นสุด แต่หากศาลมีวินิจฉัยต่างจากคำร้องของ กกต. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ก็สามารถกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในตามปกติ ซึ่งมีหลายกรณีของการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาคำร้องลักษณะเดียวกันนี้แล้วมีคำตัดสินต่างจากคำร้องของ กกต. ที่ให้มีการเลือกตั้งใหม่

นายวสันต์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายเตรียมข้อมูลที่จะใช้ชี้แจงต่อศาลอุทธรณ์ภาค 1 เมื่อศาลฯ รับคำร้องจาก กกต. โดยคาดว่า กกต. จะส่งคำร้องให้ศาลฯ ภายในวันที่ 26 มี.ค. นี้ ซึ่งตรงกับวันที่ผู้ว่าฯ กทม. ดำรงตำแหน่งครบ 1 ปี

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่เห็นคำวินิจฉัยของ กกต. อย่างเป็นทางการ เท่าที่รับทราบข่าวจากสื่อมวลชน ว่าประเด็นที่ กกต. มีมติให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นเหตุมาจากผู้สนับสนุนในขณะนั้นปราศรัยป้ายสีผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม โดยมิได้เกิดจากการกระทำผิดของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้สมัครในขณะนั้นเองนอกจากนี้ที่ผ่านมาในช่วงรอการวินิจฉัยจาก กกต.เกือบ 1 ปี ไม่ปรากฏมีความเห็นจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) ซึ่งรับเรื่องพิจารณาในเบื้องต้นในเรื่องนี้แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ