พท.ชี้คำตัดสินศาลรธน.กรณีพ.ร.บ. 2 ล้านลบ.ทำปท.เสียโอกาส-พัฒนาล่าช้า

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2014 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมากกับคำตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ทำให้ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ....(พ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท) เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะทำให้ประเทศพัฒนาได้ล่าช้า เหมือนกับเป็นการถ่วงความเจริญ และโอกาสของประชาชนที่จะเข้าถึงความเจริญและมีรายได้เพิ่มขึ้นก็หมดไปด้วย และเมื่อประกอบกับความไม่สงบทางการเมืองของผู้ชุมนุมในปัจจุบันทำให้ประเทศเสียโอกาสการเป็นประเทศศูนย์กลางของภูมิภาคไปแล้วอย่างน่าเสียดาย
"ต่อไปนี้ หากรัฐบาลจะทำอะไรก็น่าจะต้องไปขอตุลาการก่อน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทำแผนงานและทำเรื่องผ่านสภาฯ หรือไม่ก็ให้ตุลาการมาบริหารประเทศเลย และอยากให้ตุลาการได้ศึกษาการแข่งขันของประเทศต่างๆ ในโลกที่เปลี่ยนไปแล้ว หากประเทศไทยพัฒนาล่าช้าความสามารถแข่งขันของไทยจะสู้ประเทศอื่นไม่ได้" นายพิชัย ระบุ

อย่างไรก็ดี หากตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว พรรคเพื่อไทยก็จะยังคงดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานนี้ต่อไป โดยอาจจะต้องทำในงบประมาณปกติที่มีข้อจำกัดในจำนวนเงินที่จะกู้ได้ ทำให้การดำเนินการต้องล่าช้า และเสี่ยงกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอนาคต ที่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลก็อาจจะเปลี่ยนโครงการได้ เช่น โครงการรถไฟรางคู่ที่มีแผนงานเป็นสิบปีแล้วแต่ไม่มีการดำเนินการ และเป็นน่าสังเกตได้ว่าโครงการใดที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับความนิยมเพิ่มจะโดนขัดขวางเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ