กกต.ประสานกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยเพิ่ม หวังเลือกตั้งส.ว.ราบรื่น

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2014 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มั่นใจว่าการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.นี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะไม่มีการขัดขวางการเลือกตั้ง เพราะการทำหน้าที่ของ ส.ว. และ ส.ส.มีความแตกต่างกัน ล่าสุดได้รับรายงานว่าสถานการณ์ในทุกพื้นที่ยังคงเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม กกต.เตรียมแผนรับมือเผชิญเหตุกรณีมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น และเชื่อว่าจะมีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนว่าจะมีถึง 75%

ขณะที่นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ว.ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ กกต.จะประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ทั้งในส่วนการดูแลอำนวยความสะดวกขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง และดูแลประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยจะขอกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา ซึ่งขอกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 2 แสนนาย เพราะมีทั้งการเลือกตั้ง ส.ว.และการเลือกตั้งทดแทนพื้นที่ 5 จังหวัด ในวันที่ 5 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตามในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งจะมีการพิจารณากรณีคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ว.ที่ยังมีปัญหาประมาณ 10 คดี โดยเฉพาะกรณีของรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งหากศาลชี้ว่าขาดคุณสมบัติ ผู้อำนวยการเลือกตั้งจังหวัดนั้นต้องยื่นคำร้องเพื่อขอถอนชื่อออกจากการเป็นผู้สมัคร

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า หวังที่จะเห็นการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในวันที่ 30 มี.ค.นี้จะประสบความสำเร็จได้ โดยเชื่อว่าจะมีปัญหาน้อยกว่าการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งวิเคราะห์จากคุณสมบัติของ ส.ว.นั้นไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง และเชื่อว่าความรู้สึกในการต่อต้านหรือคัดค้านจากประชาชนไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่หากจะมีการขัดขวางน่าจะเป็นเพียงบางพื้นที่ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมในการเลือกตั้ง ส.ว.ทั้งหมด ซึ่ง กกต.มีบทเรียนจากการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมาเป็นอย่างดี

นายสมชัย กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภานั้นถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่มี ส.ส.เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุล และ ส.ว.มีอำนาจในการถอดถอนบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้ถือเป็นความหวังของสังคมไทยในช่วงที่การเลือกตั้ง ส.ส.ยังมีปัญหาอยู่ จึงมีความจำเป็นที่หน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ว.ต้องมาช่วยกันบูรณาการการทำงานให้การเลือกตั้ง ส.ว.ประสบความสำเร็จ

สำหรับการประชุม กกต.วันนี้จะมีการหารือถึงคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย 16 คน ที่มีพฤติกรรมในการใช้สื่อของรัฐในการหาเสียง ทำให้เกิดความได้เปรียบในการเลือกตั้ง โดยจะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่ามีความผิดและโทษอย่างไร แต่ในส่วนของ กกต.ยังไม่มีการชี้ขาดถึงคุณสมบัติ และคาดว่าไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพราะมีหลักฐานชัดเจน ซึ่งรวมถึงการเข้าชี้แจงของอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ด้วย

นายสมชัย กล่าวว่า ศาลปกครองจะไม่มีคำสั่งตามคำร้องของนายจเร ตันฑ์พรชัย ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดสระบุรี ที่ขอให้ศาลสั่ง กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง เพราะเชื่อมั่นว่า กกต.ไม่ได้กระทำขัดต่อกฎหมาย เพราะการที่ กกต.ยังไม่ประกาศผลเลือกตั้ง เป็นการรักษาไม่ให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ เพราะหากประกาศผลก่อนจะส่งผลต่อการเลือกตั้งในพื้นที่ที่ยังไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้

ส่วนกรณีที่มีผู้ร้องว่านางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ขนคนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อม ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ นั้น กกต.อยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐานเพิ่มเติม โดยการพิจารณาจะครบ 1 ปีในเดือน พ.ค.นี้ รวมถึงความคืบหน้ากรณีทัวร์นกขมิ้นของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งคณะกรรมการสืบสวนได้ขอขยายเวลาอีก 15 วัน เนื่องจากยังมีความล่าช้าจากการส่งหลักฐานจากทางราชการ โดย กกต.ได้มีการขอกำหนดการเดินทางและค่าใช้จ่ายไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะอ้างเหตุผลในการที่ไม่สามาถเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเอาเอกสารได้ เพราะเท่ากับรัฐบาลไม่สามารถบริหารราชการได้ ซึ่ง กกต.จะไม่ขยายเวลาให้อีก โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาเรื่องนี้ได้ภายใน 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ