ป.ป.ช.มีมติขยายเวลาให้นายกฯ แจงข้อกล่าวหาคดีทุจริตจำนำข้าว 15 วัน จากกำหนดเดิม 14 มี.ค.

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2014 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติเป็นเอกฉันท์ขยายเวลาให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อกล่าวหากรณีประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้วุฒิสภาถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีเหตุควรสงสัยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว โดยเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทางราชการตามอำนาจหน้าที่ ออกไปอีก 15 วัน
"ในวันนี้(วันที่ 13 มีนาคม 2557) คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ประชุมพิจารณาแล้วมีมติอนุญาตให้ขยายระยะเวลาในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นเวลา 15 วัน นับแต่วันที่ 14 มีนาคม 2557 อันเป็นวันครบกำหนดเดิม ทั้งนี้ได้มีหนังสือแจ้งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อทราบต่อไปแล้ว" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะองค์คณะไต่สวน ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 ให้มีหนังสือเรียกน.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้ถูกกล่าวหามาพบและแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบตามระเบียบไต่สวนการทุจริตเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 และรักษาการนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ทนายความมารับทราบข้อกล่าวหาและยินดีให้ความร่วมมือ โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แจ้งข้อกล่าวหากับทางทนายความเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 14.00 น. และได้ให้นำข้อกล่าวหาไปมอบให้รักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับคดีการถอดถอนและคดีอาญาดังกล่าวมีขั้นตอนชัดเจน และสำนักงาน ป.ป.ช.ให้สิทธิขั้นพื้นฐานที่จะให้ผู้ถูกกล่าวหาที่มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว สามารถชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2557 อนุญาตให้ทนายความผู้รับมอบอำนาจสามารถมาตรวจสอบพยานหลักฐานในสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงแทนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีได้ตามที่มีหนังสือร้องขอมา

ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2557 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มอบหมายให้ทนายความมายื่นหนังสือต่อประธานกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอขยายระยะเวลาในการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยอ้างเหตุผลแห่งการขยายระยะเวลาว่าจำเป็นต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพยานหลักฐาน ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก โดยขอขยายเวลาออกไปอีก 45 วัน นับจากวันครบกำหนดเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ