"ธีระชัย"กาง 6 เหตุผลแจงศาลยันพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2014 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุคส่วนตัวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ....(พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท) ขัดต่อรัฐธรรมนูญว่า

"บัดนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้ขาดคดีนี้แล้ว ผมจึงสามารถแจ้งผู้อ่าน ข้อมูลที่ผมนำเสนอต่อศาลในฐานะพยานผู้เชี่ยวชาญ ผมมีความเห็นว่าร่างกฎหมายดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญด้วยเหตุผลต่อไปนี้

1. ไม่ว่าโครงการลงทุนใดจะเหมาะสมอย่างไรก็ตาม แต่หากวิธีการกู้เงิน วิธีการเบิกใช้ และการกำกับควบคุม ไม่ถูกต้องหละหลวม และไม่ยึดหลักวินัยการเงินการคลัง ผลโดยรวมก็จะเป็นโทษแก่ประเทศ ดังเกิดขึ้นในร่างกฎหมายนี้

2. ร่างกฎหมายนี้ เปิดให้รัฐมนตรีคลังสามารถกำหนดระเบียบการเบิกจ่ายเงินกู้นี้ได้ แทนที่จะใช้ขบวนการตามระบบงบประมาณ จึงไม่มีการบังคับให้การเบิกจ่ายมีความรัดกุม

3. ร่างกฎหมายนี้กำหนดให้รัฐบาลเสนอผลการดำเนินโครงการลงทุนแก่รัฐสภา แต่เป็นการเสนอเพียงเพื่อทราบ ไม่ใช่เพื่ออนุมัติ รัฐสภาจึงไม่สามารถกำกับควบคุมการใช้เงินได้

4. เอกสารประกอบแสดงรายละเอียดโครงการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายนั้นมีเพียง 3 หน้า ไม่มีรายละเอียดที่ประชาชนจะติดตามการดำเนินการได้เช่นเดียวกับกฎหมายงบประมาณ ซึ่งแต่ละปีมีหลายพันหน้า

5. เนื่องจากเอกสารแสดงรายละเอียดโครงการแสดงตัวเลขเป็นก้อนใหญ่ๆ จึงเปิดให้รัฐบาลโยกเงินไปมา ไม่บังคับตายตัว เหมือนกับระบบงบประมาณ

6. หากเปิดให้ออกกฎหมายพิเศษเพื่อใช้เงินนอกระบบงบประมาณได้ดังนี้ ต่อไปทุกกระทรวงก็จะเสนอออกกฎหมายพิเศษกันหมด จะทำให้ระบบงบประมาณของประเทศไม่มีความหมาย ในอนาคตรัฐสภาจะไม่สามารถกำกับควบคุมการใช้เงินของรัฐบาลได้เลย"

"หากประเทศใดไม่มีระบบที่ทำให้รัฐสภากำกับควบคุมการกู้เงิน และการใช้เงินของรัฐบาล ประเทศนั้นจะไม่สามารถรักษาความเชื่อมั่นในเครดิตของประเทศไว้ได้ และในอนาคตประเทศนั้นก็จะไม่สามารถกู้เงินโดยการออกพันธบัตรขายแก่นักลงทุนได้เลย" นายธีระชัย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ