กกต.ยังไม่อนุมัติงบฯกลางให้ศรส. เชิญ"เฉลิม" แจง 27 มี.ค.

ข่าวการเมือง Thursday March 13, 2014 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.ได้พิจารณากรณีที่คณะรัฐมนตรีขออนุมัติงบกลาง 3,559 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) และศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบอนุมัติงบกลางให้คณะรัฐมนตรีเบิกงบกลางได้ 1,250 ลันบาท ให้กับศอ.รส.ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับเบี้ยเลี้ยงการปฎิบัติงานของตำรวจและทหารคนละ 700 บาท/วัน ซึ่งส่วนราชการได้จ่ายล่วงหน้าไปก่อนแล้ว แต่หากเจ้าหน้าที่คนใดไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงก็สามารถร้องเรียนมายังกกต.ได้ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่รับผิดชอบต่อไป

ทั้งนี้ กกต.ยังไม่มีการอนุมัติเงิน 2,309 ล้านบาทให้กับศรส. เนื่องจากผู้มาชี้แจงไม่สามารถให้รายละเอียดได้ชัดเจน ดังนั้นจึงจะเชิญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะ ผอ.ศรส.มาชี้แจงด้วยตนเองวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพื่อให้รายละเอียดประกอบการตัดสินใจของกกต. และจะได้เป็นการแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันระหว่างกกต.และศรส. พร้อมกับมีข้อเสนอที่จะเชิญ ผอ.สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมาร่วมพูดคุยด้วย

ส่วนกรณีที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทยไปออกรายการโทรทัศน์ช่อง 11 ในระหว่างที่มี พ.ร.ฏ.การเลือกตั้งนั้น นายสมชัย กล่าวว่า 1 ใน 5 กกต.ได้เสนอความเห็นว่ามีหลายรายการในช่อง 11 ที่เชิญผู้สมัคร ส.ส.มาออกรายการมากผิดปกติ จำนวน 23 รายการ ซึ่งวันนี้ฝ่ายกฎหมายและผู้ทรงคุณวุฒิได้รายงานพบว่า เกิดขึ้นจริง พร้อมเสนอความเห็นเบื้องต้นที่ต้องพิจารณา คือกรณีที่อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และผู้อำนวยการช่อง 11 ดำเนินการตามผังรายการที่อาจเข้าข่ายขัดกฎหมาย มาตรา 57 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะเดียวกันมีนักการเมือง เช่น นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ, นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ มาออกรายการ ซึ่งอาจเข้าข่ายใช้ทรัพยากรของรัฐ บุคคลากรของรัฐ ทำให้ได้เปรียบต่อการเลือกตั้ง ขัดมาตรา 181 (4) ส่วนผู้สมัคร ของพรรคการเมืองที่ออกอากาศ แต่ยังเนื้อหายังไม่ชัดเจน จึงต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม

ทั้งนี้การประชุมวันนี้ กกต.ไม่ครบองค์ประชุมจึงยังไม่มีมติเรื่องนี้ แต่จะนำมาพิจารณาอีกครั้งวันที่ 27 มี.ค.

นอกจากนี้ ที่ประชุมกกต.ยังให้ความเห็นชอบการเรียกค่าเสียหายในการเลือกตั้งส.ส.เขตดอนเมือง ซึ่งนายการุณ โหสกุล ถูกใบแดง ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ โดยให้เรียกค่าเสียหายจำนวน 5,201,313 บาทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ