นายกฯ เยี่ยมชมศูนย์พัฒนาปิโตรเลียม จ.เชียงใหม่ แนะส่งเสริมพลังงานทดแทน

ข่าวการเมือง Friday March 14, 2014 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เยี่ยมศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้แสดงความห่วงใยต่อแหล่งวัตถุดิบทางธรรมชาติที่นำมาผลิตเป็นน้ำมัน โดยได้มอบนโยบายให้กรมพลังงานทหารทำงานร่วมกับทางจังหวัดส่งเสริมการปลูกพืชการเกษตร เช่น ปาล์มน้ำมัน หญ้าเนเปีย และใบสนมาแปรรูปเป็นพลังงานทดแทน ทดแทนการใช้แหล่งน้ำมันตามธรรมชาติ และช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการเพาะปลูกสินค้าเกษตร โดยให้จัดทำเกษตรโซนนิ่งเรื่องพืชพลังงานทดแทน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนรวมในการบริหารจัดการ สร้างรายได้ให้ประชาชน รวมถึงทำเป็นศูนย์กลางในการแปรรูปขยะมูลฝอยต่าง ๆ นำขยะทั่วประเทศมาแปรรูปเปลี่ยนเป็นพลังงานทดแทน และนำเอาเศษซากพืชการเกษตรมาแปรรูปด้วย เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการเผาทำลาย และปัญหาหมอกควัน

สำหรับศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหารได้ดำเนินการด้านปิโตรเลียมมาเป็นเวลากว่า 50 ปี เป็นแหล่งผลิตน้ำมันแห่งแรกของประเทศไทย การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมได้พัฒนาปรับปรุงดำเนินการด้านปิโตรเลียมอย่างครบวงจร ตั้งแต่การสำรวจหาแหล่งน้ำมันดิบ การเจาะ การผลิต การสูบน้ำมันดิบ และการกลั่นเพื่อให้ได้น้ำมันมาจำหน่าย ปัจจุบันมีขีดความสามารถในการผลิตน้ำมับดิบเฉลี่ยวันละ 900 – 1,000 บาร์เรล มีความสามารถในการกลั่นวันละ 2,500 บาร์เรล ผลิตภัณฑ์ที่กลั่นได้ ได้แก่ แนฟทา น้ำมันก๊าด ดีเซลหมุนเร็ว และน้ำมันเตาทุกชนิด

ศูนย์ดังกล่าวยังได้ผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้น้ำมันเตาที่กลั่นได้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 12.14 mw ผลิตกระแสไฟฟ้าจำหน่ายแก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยความสมบูรณ์ในระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าของ อ.ฝาง

สำหรับการปฏิบัติงานของศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันเนื่องจากมลพิษที่เกิดจากโรงกลั่น และโรงไฟฟ้า มีระบบจัดการต่อมลภาวะอย่างถูกวิธี มีขั้นตอนการตรวจสอบและปรับปรุงระบบน้ำเสีย อากาศเป็นพิษตลอดจนมลภาวะอื่น ๆ โดยไม่ได้สร้างผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนแก่ชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ