ศาลปกครองปฏิเสธเข้าร่วม 7 องค์กรอิสระแถลงโรดแมปทางออกประเทศ

ข่าวการเมือง Saturday March 15, 2014 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตามที่สื่อมวลชนบางสำนักข่าวได้มีการเผยแพร่และนำเสนอข่าวกรณี 7 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญจะนัดประชุมและแถลงจุดยืนเสนอโรดแมปทางออกประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 17 มีนาคม 2557 เวลา 13.30 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยมีการอ้างถึงประธานศาลปกครองสูงสุด และองค์กรศาลปกครองว่าเป็นหนึ่งใน 7 องค์กรร่วมหารือด้วยนั้น

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ขอชี้แจงทำความเข้าใจต่อสื่อมวลชนในกรณีดังกล่าวว่า ตามที่มีการอ้างถึงศาลปกครองว่าเป็น 1 ใน 7 องค์กรนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากอาจเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ศาลปกครอง เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ แท้จริงแล้วศาลปกครองเป็นองค์กรตุลาการ ทำหน้าที่ในการอำนวยความยุติธรรมทางปกครองโดยพิจารณาและตัดสินคดีปกครอง กรณีที่มีข้อพิพาททางปกครองและมีการยื่นฟ้องคดี เพื่อตรวจสอบการกระทำของฝ่ายปกครองว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และวางบรรทัดฐานในการปฏิบัติราชการที่ดีให้แก่หน่วยงานทางปกครอง

ดังนั้น การดำเนินการใดๆ ในฐานะองค์กรศาล ศาลไม่อาจเข้าไปแก้ไขหรือร่วมชี้นำปัญหาใดๆ โดยปราศจากการมีผู้เสนอข้อพิพาทมายังศาลก่อนได้ หรือต้องมีการฟ้องคดีก่อน ศาลจึงสามารถเข้าไปดำเนินการพิจารณาตามกรอบอำนาจที่กฎหมายกำหนดได้

จึงขอชี้แจงเพื่อความเข้าใจร่วมกันว่า ศาลปกครองทำหน้าที่ให้ความยุติธรรมทางปกครอง จึงต้องให้ความเป็นธรรมและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คู่กรณีทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐที่ต้องจัดทำบริการสาธารณะและการดำเนินงานของรัฐเพื่อประโยชน์สาธารณะ และการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนไปพร้อมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ