เปิดกรอบเนื้อหา-โรดแมพ 6 องค์กรอิสระเจรจารัฐบาล-กปปส. ลดขัดแย้งการเมือง

ข่าวการเมือง Monday March 17, 2014 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว ระบุว่า ในการแถลงของ 6 องค์กรตามรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอตัวเป็นคนกลางในการให้คู่ขัดแย้ง คือ รัฐบาล และแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เพื่อหาทางออกประเทศในวันนี้นั้น จะมีการเสนอกรอบเนื้อหาการเจรจากับสองฝ่ายรวม 4ประเด็น และแผน Road Map การเจรจา 6 ขั้นตอน

สำหรับกรอบเนื้อหาเจรจามี 4 ประเด็นประกอบด้วย 1.ท่าทีต่อการเลือกตั้งในฐานะทางออกของประเทศ ในประเด็นว่าจะเดินหน้าเลือกตั้งหรือปฏิรูปการเลือกตั้ง หรือจะมีข้อเสนอใหม่ที่เป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย 2.พันธสัญญาในประเด็นปฎิรูปประเทศที่จะทำก่อนการเลือกตั้ง และหลังการเลือกตั้ง ในประเด็นว่า ก่อนเลือกตั้งต้องปฏิรูปอะไร หลังเลือกตั้งจะปฏิรูปอะไร และมีหลักประกํนอะไรที่จะทำให้เกิดความสำเร็จ 3.รูปแบบของรัฐบาลรักษาการที่เป็นกลางและเป็นที่เชื่อถือ ในประเด็นว่ารัฐบาลปัจจุบันควรรักษาการจนวันเลือกตั้ง หรือจะมีข้อเสนออื่นเพื่อให้มีรัฐบาลที่เป็นกลางและเป็นที่ยอมรับโดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และ 4.การยุติความรุนแรง และพฤติกรรมทำร้ายประเทศ ในประเด็นว่าจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อยุติความรุนแรง และพฤติกรรมการทำร้ายประเทศโดยแต่ละฝ่ายมีข้อเสนอต่ออีกฝ่ายและแนวทางของฝ่ายตนเอง

ส่วนโรดแมพการเจรจา 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1. การประกาศต่อสาธารณะและให้สังคมมีส่วนร่วมในการส่งเสริม กดดันให้เกิดการเจรจา 2.การเดินสายเพื่อรับฟังแนวคำตอบของแต่ละฝ่าย 3. การสังเคราะห์ข้อเสนอทั้งสองฝ่ายและสร้างข้อเสนอใหม่ที่เป็นกลาง และคาดว่าทั้งสองฝ่ายน่าจะยอมรับได้

4. การประสานและเจรจาทางลับเพื่อปรับข้อเสนอของทั้งสองฝ่ายให้เข้าใกล้กันมากที่สุด 5. การประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างผู้มีอำนาจสูงสุดของทั้งสองฝ่ายเพื่อสร้างข้อยุติที่ยอมรับได้โดยมี 6 องค์กรตามรัฐธรรมนูญทำหน้าที่คนกลางในการประชุม และ 6. การร่วมแถลงผลการเจรจาต่อสาธารณะ ซึ่งทั้งหมดจะมีการแถลงรายละเอียดในวันพรุ่งนี้(18 มี.ค.) โดยจะมีการแถลงถึงความห่วงใยขององค์กรตามรัฐธรรมนูญต่อสถานการณ์ปัจจุบันและความจำเป็นในการเจรจาหาทางออกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ