"ไทกร พลสุวรรณ"ยื่นคำร้องผู้ตรวจการฯ พิจารณาสถานะรัฐบาลอีกรอบ

ข่าวการเมือง Monday March 17, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไทกร พลสุวรรณ อดีตแกนนำกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการสิ้นสุดสถานะภาพของรัฐบาลรักษาการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 244 และ 245 วรรค 1 เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้เกิดสูญญากาศ เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ไม่สามารถรับรองผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา

อีกทั้งต้องการทราบความชัดเจนว่ารัฐบาลรักษาการณ์จะต้องปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีต่อไปอีกนานเท่าใด เพราะเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ ไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีหลังพ้นตำแหน่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 วรรค 1 หรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายไทกร เคยยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวมาแล้ว แต่ศาลรัฐธรรมนูญเคยยกคำร้องในเรื่องดังกล่าวว่ายื่นผิดช่องทางไม่เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงได้ขอยื่นใหม่ผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน

ด้านนายรักษ์เกษา ฉุยฉาย รองเลขาธิกาและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นมารับคำร้องและจะเร่งนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมของผู้ตรวจการแผ่นดินในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) ทันที โดยหากผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาแล้วเห็นว่าเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ ก็จะส่งผลการวินิจฉัยเป็นคำร้องไปยังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ