เลือกตั้ง'57: กกต.ประเมินจัดเลือกตั้ง 28 เขตได้ 27 เม.ย.หากศาลฯไฟเขียว

ข่าวการเมือง Tuesday March 18, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.พร้อมด้วยทีมกฎหมาย จะเดินทางไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ตาม พ.ร.ฎ.ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2556 เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยยืนยันถึงบทบาทและหน้าที่ของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งด้วยความระมัดระวังตามข้อกฎหมาย

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้มีการรับฟังคำชี้แจงของประธาน กกต.หรือผู้แทน, นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทน และประธานผู้ตรวจการแผ่นดินหรือผู้แทน ในวันพรุ่นี้(19 มี.ค.57) ตั้งแต่เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป

นายสมชัย คาดการณ์ว่า คำวินิจฉัยเกี่ยวกับการจัดเลือกตั้งในพื้นที่ 28 เขตภาคใต้น่าจะชี้ชัดว่าใครจะเป็นผู้มีอำนาจดำเนินการ ระหว่างการให้รัฐบาลออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ หรือ กกต.ออกประกาศฯ ตาม พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ซึ่งจะทำให้ผู้ที่รับผิดชอบมีความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น และคาดว่าเมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้วจะสามารถจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ 28 เขตภาคใต้ได้ในวันที่ 27 เม.ย. และหากมีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ ทาง กกต.ก็มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ