"สมชัย"วอนอย่าเมินข้อเสนอ 6 องค์กรอิสระ แนะรัฐบาล-กปปส.พิจารณารอบคอบ

ข่าวการเมือง Tuesday March 18, 2014 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องใช้ความรอบคอบในการพิจารณาข้อเสนอของ 6 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญก่อนที่จะออกมาปฏิเสธหรือแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย โดยคาดว่าจดหมายที่ส่งให้รัฐบาลและกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จะไปถึงในวันนี้
"เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องรีบตอบ จดหมายยังไม่ถึง อยากให้ทุกฝ่ายมีเวลาปรึกษาหารือกัน ผมเชื่อว่า 7 วันจากนี้จะมีสถานการณ์อีกมากมาย ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้แต่ละฝ่ายได้ตัดสินใจ ยังมีเวลาที่จะพิจารณาเสนอรายชื่อว่าใครจะเป็นคนกลาง" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าทางออกของปัญหาคือการเจรจา ถึงแม้เร็วๆ นี้จะมีคำวินิจฉัยของคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หรือศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์บ้านเมืองออกมา แต่ก็ไม่ทำให้สถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลาย ทั้งนี้ตนเองจะรอคำตอบจากทั้งสองฝ่ายถึงวันที่ 24 มี.ค.นี้ หากครบกำหนดแล้วยังไม่มีคำตอบกลับมา การทำหน้าที่ของ 6 องค์กรฯ ครั้งนี้ก็จะยุติบทบาทไป

"เมื่อมีจดหมายตอบกลับมาแล้วจะไม่เปิดก่อน แต่จะรอมาพร้อมกันทั้งสองฝ่าย แล้วเปิดต่อหน้าสื่อมวลชน หลังจากนั้นจะทาบทามบุคคลที่ทั้งสองฝ่ายเสนอชื่อมาตรงกันต่อไป" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ย้ำว่า การยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วโลกจะใช้วิธีการเจรจาทั้งสิ้น ดังนั้นขอให้แต่ละฝ่ายอย่าปฏิเสธแนวทางนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ