"จาตุรนต์"ติง 6 องค์กรอิสระก้าวก่ายการเมือง-ขัดหลักการ

ข่าวการเมือง Tuesday March 18, 2014 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การที่รัฐบาลและกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ปฏิเสธข้อเสนอในการคลี่คลายวิกฤติทางการเมืองของ 6 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะหากทำตามข้อเสนอดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์กรอิสระ
"เป็นเรื่องขัดต่อหลักการขององค์กรอิสระซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลให้องค์กรหรือบุคคลต่างๆ ทำตามกฎหมาย แต่การเข้ามาทำหน้าที่เกี่ยวกับการเมือง ทั้งๆ ไม่ใช่หน้าที่ มันไม่มีกฎหมายอะไรมารองรับ ทำให้องค์กรอิสระไม่ปลอดจากการเมือง" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ท่าทีของ 6 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญกลับเพิกเฉยต่อการกระทำของ กปปส.ที่ผิดกฎหมาย ทั้งที่ความจริงองค์กรอิสระฯ เหล่านี้ควรทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา และตอบสังคมว่าทำไมถึงไม่ยอมทำหน้าที่รักษากฎหมาย เช่น ทำไมไม่ไปดูว่าเหตุใดการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 ถึงมีแนวโน้มเป็นโมฆะ

"ตอนนี้องค์กรไหนทำอะไรผิดก็จะหาคนกลางมาเจรจา แทนที่จะไปดูตามกฎหมาย นี่คือความผิดพลาดขององค์กรอิสะที่เข้ามาก้าวก่ายจัดการการเมือง หลายปีที่ผ่านมาการเมืองเสียหายมาก และมีปัญหาให้แก้กันไม่ตก เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างฝ่ายต่างๆ แต่องค์กรอิสระกลับไม่ทำหน้าที่ของตนเองอย่างตรงไปตรงมา" นายจาตุรนต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ