"สุเทพ"ชี้หากปฏิรูปการเมืองไม่สำเร็จจะไม่สามารถปฏิรูปประเทศได้ตามเป้า

ข่าวการเมือง Wednesday March 19, 2014 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) พร้อมด้วย แกนนำ กปปส. เช่น นายวิทยา แก้วภราดัย, นายอิสสระ สมชัย, นายพุทธิพงษ์ ปุณกันต์ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ได้ร่วมกันเปิดเวทีระดมความคิดเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ครั้งที่ 5 โดยวันนี้เป็นการเสวนาในเรื่อง "ระบบการเมือง การเลือกตั้ง และพรรคการเมือง"

เลขาธิการ กปปส.กล่าวในตอนหนึ่งของการเริ่มต้นเปิดเวทีระดมความคิดว่า ที่ผ่านมาในส่วนของวุฒิสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งนั้นไม่มีความเป็นอิสระตั้งแต่ต้น ดังนั้นต้องทบทวนว่าเรายังจะมีวุฒิสมาชิกอย่างนี้หรือไม่ ในทางกลับกัน วุฒิสมาชิกที่มาจากการสรรหา ถ้ามีการสรรหาที่มีระบบดีพอ ก็ยังสามารถได้คนที่ไม่ผูกพันกับพรรคการเมืองฝ่ายไหนได้ แต่ทั้งนี้ก็มีประวัติเหมือนกันว่าวุฒิสมาชิกที่แต่งตั้งมาหรือสรรหามา พอเข้ามาเป็นวุฒิสมาชิกแล้วก็ยังมีคนซื้อตัวได้

"สิ่งเหล่านี้ผมคิดว่ามีประสบการณ์จริง มีสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันที่เป็นต้นทุนให้พวกเราสามารถหยิบยกขึ้นมาขบคิด และหาทางออกที่เหมาะสมให้ประเทศได้" นายสุเทพ กล่าว

พร้อมระบุว่า หัวข้อสัมมนาวันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด มิฉะนั้นการปฏิรูปประเทศจะไม่บรรลุเป้าหมายอย่างที่มวลมหาประชาชนต้องการ

สำหรับเวทีรับฟังความคิดเห็นในภาคเช้า จะเป็นนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง เสนอแนวคิดในแต่ละด้าน อาทิ นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง นายบรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีคณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นายจรัส สุวรรณมาลาอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และภาคบ่าย เปิดโอกาสให้ประชาชน เสนอความคิดหรือแนวคิดในการปฏิรูปจากภาคประชาชน ทั้งนี้ เพื่อให้หลากหลายนำไปสู่ข้อสรุปของการปฏิรูป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ