ศอ.รส.เผยศาลอนุมัติหมายจับ"ชุมพล จุลใส"แกนนำ กปปส.ฐานขัดขวางเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday March 19, 2014 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอาญาธนบุรีได้อนุมัติหมายจับ นายชุมพล จุลใส แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ฐานขัดขวางการเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นแกนนำพามวลชนไปปิดล้อมหน่วยเลือกตั้งสำนักงานเขตภาษีเจริญ

ทั้งนี้ ศอ.รส.จะได้กำกับดูแลและเร่งรัดให้การดำเนินคดีเป็นไปโดยรอบคอบ รวดเร็ว และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อเป็นการป้องปรามให้ผู้ที่กำลังกระทำความผิดยุติการกระทำเสีย และมิให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ที่คิดจะกระทำผิดในอนาคต

สำหรับผลการประชุม ศอ.รส.นัดแรกในวันนี้หลังกลับมาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่า รัฐบาลได้ประกาศยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ แล้ว และได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ พร้อมกับจัดตั้ง ศอ.รส. โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน เป็นผู้อำนวยการ

นายธาริต กล่าวว่า ศอ.รส. ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่ม กปปส.หรือกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกับกลุ่มใด แต่ ศอ.รส.เป็นหน่วยงานพิเศษตามกฎหมายที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรักษาระบอบประชาธิปไตย และบังคับใช้กฎหมายเพื่อแก้ไขสถานการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และจะปฏิบัติหน้าที่ไม่สำเร็จลุล่วงเลยหากขาดการร่วมมือจากพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะความร่วมมือที่จะไม่ออกจากบ้านไปชุมนุม หรือไปยังสถานที่เสี่ยงในยามวิกาล หรือกระทำการใด ๆ ตามที่แกนนำ กปปส. ยุยงส่งเสริม ซึ่งจะสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย

"ศอ.รส. ร่วมกับตำรวจ ทหารและพลเรือน ทุกฝ่าย จะพยายามปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อนำความสงบสุขกลับคืนสู่บ้านเมืองเหมือนเช่นเดิมโดยเร็ว"นายธาริต กล่าว

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดโดยเฉพาะกลุ่มแกนนำของ กปปส.ที่ได้กระทำผิดอย่างต่อเนื่องต่างกรรมต่างวาระตลอดมาว่า แม้จะได้มีการประกาศยกเลิกบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แล้วก็ตาม ผลในทางกฎหมายต่อการดำเนินคดีแกนนำผู้กระทำผิดหาไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด ยกเว้นหมายจับเฉพาะหมาย ฉ ที่ศาลได้ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เท่านั้นที่สิ้นผลไป

เจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่สอบสวนทั้งตำรวจ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และพนักงานอัยการที่เข้าร่วมสอบสวน ยังคงมีหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบและนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อรับโทษต่อไป โดยเฉพาะความผิดต่าง ๆ ที่แกนนำได้กระทำไปแล้ว ถือว่าเป็นความผิดสำเร็จ เช่น ความผิดร่วมกันเป็นกบฏ ร่วมกันยุยงส่งเสริมให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมาย ร่วมกันมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ความผิดการขัดขวางการเลือกตั้งตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องเกี่ยวพัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ