เลือกตั้ง'57: ปชป.คาดส่งส.ส.ลงเลือกตั้งหากไม่เกิดปัญหาเหมือนครั้งก่อน,หารือสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday March 21, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยผ่านสถานทีโทรทัศน์"บลูสกาย"ว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมร่วมให้ความเห็นหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะหารือทุกฝ่ายเพื่อจัดเลือกตั้งใหม่ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้การเลือกตั้งครั้งใหม่เป็นไปด้วยความสุจริตเรียบร้อย
"หากการเลือกตั้งครั้งใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พรรคประชาธิปัตย์ลงสมัครแน่นอน"นายชวนนท์ กล่าว

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะทำยังไงให้การเลือกตั้งเดินหน้าไปได้ และควรจะจัดการเลือกตั้งในวันที่เท่าไหร่ และจำเป็นต้องปฏิรูปเรื่องใดก่อน นั่นคือประการแรก หาก กกต.เชิญพวกเราเข้าไปหารือก็พร้อมจะให้ความร่วมมือ แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลจะส่งสัญญาณที่จะยอมรับกรณีนี้

นายชวนนท์ กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ลงสมัครรับเลือกตั้งแต่ กปปส.ยังไปปิดล้อมสถานที่สมัคร สุดท้ายก็เกิดปัญหาเดิมๆ เพราะฉะนั้นต้องแก้ไขก่อนอย่าให้เกิดปัญหา

"แต่ไม่ได้แปลว่าพรรคประชาธิปัตย์ลงสมัครเลือกตั้งแล้ว กปปส.จะไม่ไปขวาง ดังนั้น ต้องหาจุดร่วมกันที่ทุกฝ่ายยอมรับ เรื่องไหนที่ทำได้จริงก่อนการเลือกตั้ง หรือเรื่องไหนจำเป็นต้องออกกฎหมายผ่านสภาก่อน ทำให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะสุจริตยุติธรรม ประชาชนจะได้นักการเมืองที่ไม่เข้าไปคดโกงประเทศ"นายชวนนท์ กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งเชื่อว่ากรรมการบริหารพรรคทุกท่านจะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนกรณีหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงสมัครเลือกตั้งติดต่อกัน 2 ครั้งจะต้องยุบพรรคนั้น โฆษก ปชป. กล่าวว่า คงต้องมีการหารือกันภายในพรรคก่อน เพราะข้อกฎหมายระบุไว้ในกรณีไม่ลงเลือกตั้ง 2 ครั้ง ใน 8 ปี แต่ในกรณีนี้ในเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะแล้วจะถือว่าไม่ลง 2 ครั้งติดต่อกันหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ