เลือกตั้ง'57: "สมชัย"มอง 2 แนวทางจัดเลือกตั้งใหม่,จี้รัฐรับผิดชอบค่าเสียหาย

ข่าวการเมือง Friday March 21, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คถึงการดำเนินการของ กกต.ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ โดยระบุว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเกิดอย่างไรและเกิดเมื่อใด กกต.ต้องรอหนังสือวินิจฉัยที่เป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะมาถึง กกต.ในวันที่ 24 มี.ค.จากนั้นคงจัดให้มีการประชุม กกต.เพื่อดำเนินการตามมติศาล ซึ่งน่าจะมี 2 แนวทาง คือ แนวทางแรก กกต.ประชุมกับรัฐบาล เพื่อทูลเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ใน 60 วัน หรือแนวทางที่สอง กกต.เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองมาปรึกษาหารือวันเลือกตั้งใหม่ที่เหมาะสม ในกรณีนี้อาจไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบ 60 วันก็ได้

ส่วนการเลือกใหม่จะสำเร็จหรือไม่ จะมีการขัดขวางจนเป็นโมฆะอีกหรือไม่นั้น มองว่า หากพรรคการเมืองทุกพรรคได้ปรึกษากัน และเห็นการเลือกตั้งใหม่เป็นทางออกของประเทศ กระบวนการขัดขวางจากฝ่ายต่างๆ น่าจะลดลง

"ประสบการณ์จากการเห็นปัญหาอุปสรรคการที่ผ่านมาจะเป็นบทเรียนให้ กกต.ปรับปรุงการจัดการให้ประสบความสำเร็จได้ดีขึ้น"นายสมชัย ระบุ

นายสมชัย ยังระบุถึงประเด็นว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย 3,800 ล้านบาทในการเลือกตั้งที่เสียไปว่า สาเหตุของการจัดการเลือกตั้งที่ถูกขัดขวางทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในวันเดียวเป็นปัจจัยภายนอก ไม่ได้เกิดจากการตัดสินใจของ กกต.และ กกต.ได้ระบุถึงปัญหาดังกล่าวให้รัฐบาลทราบก่อนที่ 2 ก.พ.แล้วว่าหากเดินหน้าต่อจะสุ่มเสี่ยงกับถูกฟ้องเป็นโมฆะ แต่รัฐบาลยืนยันให้เดินหน้าเลือกตั้งต่อ ดังนั้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

"เหตุดังกล่าวยังแตกต่างจากการเลือกตั้งที่เป็นโมฆะในปี 2549 ซึ่งเกิดจากการมติของ กกต.ให้หันคูหาออก จนเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่เป็นความลับ ซึ่ง กกต.ชุดดังกล่าวต้องรับผิดชอบ"นายสมชัย ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ