เลือกตั้ง'57: ประธาน กกต.ย้ำไม่จำเป็นต้องจัดเลือกตั้งใหม่ในกรอบ 60 วัน

ข่าวการเมือง Monday March 24, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ กตต.ได้เชิญคณะที่ปรึกษากฏหมายมาหารือแนวทางดำเนินการภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นโฆฆะ ส่วนการเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นจะกำหนดในกรอบเวลาเดิมภายใน 45-60 วันหรือไม่นั้น คงต้องศึกษาจากคำวินิจฉัยให้รอบคอบก่อน แต่ในอดีตการเลือกตั้งเมื่อปี 49 ก็ไม่ได้กำหนดภายใน 60 วันหลังจากศาลชี้ให้การเลือกตั้งครั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ
"ผมต้องดูศาลให้กรอบไว้อย่างไร แต่การเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกา 2556 จบไปแล้ว ที่กำหนดให้เลือกตั้งภายใน 45-60 วัน แต่เมื่อปี 2549 ไม่ได้กำหนดใน 60 วัน ตั้ง 5 เดือนกว่าจะมีการเลือกตั้ง"นายศุภชัย กล่าว

ทั้งนี้ ประธาน กกต.ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะต้องมีการหารือกับทุกพรรคการเมืองเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ส่วนการหารือกับทางรัฐบาลคงต้องขอดูก่อนตามเหตุการณ์ และไม่รู้สึกกังวลที่อาจจะมีการฟ้องร้อง กกต.เพราะมั่นใจว่าจัดการเลือกตั้งตามกรอบของกฏหมายทุกประการ

สำหรับข้อเรียกร้องจากพรรคเพื่อไทยให้ กกต.ดำเนินการเอาผิดกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ขัดขวางการเลือกตั้งนั้น นายศุภชัย ระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่ต้องสั่ง เพราะกกต.รู้ดีว่ามีหน้าที่อย่างไร และการดำเนินการของ กกต.ก็ไม่จำเป็นต้องประกาศให้สาธารชนรับทราบในทุกเรื่อง

พร้อมทั้งยืนยันว่า กกต.จะไม่เปิดเผยผลการเลือกตั้งเบื้องต้นสำหรับครั้งที่ผ่านมา เพราะถือว่าการเลือกตั้งไม่ครบทุกเขต จึงไม่สามารถประกาศได้

ส่วนการเลือกตั้ง ส.ว.ล่วงหน้าหน้าและเลือกตั้งนอกเขตเมื่อวานนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่มากนัก ประธาน กกต. กล่าวว่า อาจมีประชาชนส่วนหนึ่งเคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนใช้สิทธินอกเขตเลือกตั้ง แต่ปัจจุบันไม่ได้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และไม่ได้มีการแจ้งให้ กกต.ทราบ จึงทำให้รายชื่อมีมากกว่าผู้ใช้สิทธิจริง ซึ่งในช่วงโค้งสุดท้ายจะเร่งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริงมากขึ้น และเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ว. เพราะทางกปปส.เองก็ประกาศแล้วว่าจะไม่ไปขัดขวาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ