นปช.แฉ"พลากร"เต็ง 1 นายกฯคนกลาง"หม่อมอุ๋ย-สมคิด"แทรกโผ,"สุรเกียรติ์-สมคิด-วิกรม"ม้ามืด

ข่าวการเมือง Monday March 24, 2014 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เปิดเผยรายชื่อผู้ที่คาดว่าจะเป็นตัวเต็งนายกรัฐมนตรีคนกลาง ซึ่งเป็นรายชื่อที่คาดว่ากลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ได้เตรียมการไว้แล้ว โดยจัดหมวดหมู่ไว้ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มตัวเต็ง มี 3 คน, กลุ่มสอดแทรก มี 2 คน และกลุ่มม้ามืด มี 3 คน รวมทั้งบุคคลที่ต้องจับตามองอีก 1 คน

รายชื่อในกลุ่มตัวเต็ง อันดับ 1 คือ นายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรี, ตัวเต็งอันดับ 2 คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรมว.กลาโหม และอดีต ผบ.ทบ. และตัวเต็งอันดับ 3 คือ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี

เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า รายชื่อที่เอ่ยขึ้นมานี้ หากได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ คนกลางจริง ก็ต้องถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีนอกกฎหมาย เนื่องจากไม่มีกฎหมายมาตราใดรองรับการเข้ามาในตำแหน่งนี้ ดังนั้น จึงขอตั้งว่าเป็นตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรีเถื่อน"

"เราจะไม่ขอเรียกว่านายกฯ มาตรา 7, นายกฯ คนกลาง หรือนายกฯ คนดี แต่เราขอเรียกว่า นายกฯ เถื่อน เพราะเป็นนายกฯ นอกกฎหมาย เนื่องจากไม่มีกฎหมายมาตราใดรองรับ ขอยืนยันว่าไม่มีช่องว่างทางกฎหมายใดที่จะให้มีนายกฯ แบบที่นายสุเทพ ต้องการ" นายณัฐวุฒิ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดทวันนี้

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่อยู่ในกลุ่มตัวสอดแทรกตำแหน่งนายกฯ คนกลางอีก 2 คน คือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง รวมทั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง

ส่วนบุคคลในกลุ่มของม้ามืดในตำแหน่งนายกฯ คนกลางมี 3 คน คือ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ, นายอาสา สารสิน อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอดีต รมว.ต่างประเทศ และ นายวิกรม กรมดิษฐ์ ผู้บริหารเครือ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA)

ขณะที่ยังมีอีกคนที่อยู่นอกโผรายชื่อ แต่ต้องจับตามองเป็นพิเศษคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หากมีการปฏิวัติยึดอำนาจตามที่มีผู้เรียกร้อง

"และมีอีกคนที่พยายามกระเสือกกระสนอยากจะเป็นนายกฯ คนกลาง คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำทุกอย่างเพื่อจะให้ได้เป็นนายกฯ "นายณัฐวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ