ก.ต่างประเทศออกแถลงการณ์ให้ทั่วโลกจับตาขบวนการเคลื่อนไหวในไทยขวางสิทธิขั้นพื้นฐาน

ข่าวการเมือง Tuesday March 25, 2014 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ส่งถึงนานาประเทศ กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 เป็นโมฆะ เพื่อให้ทั่วโลกได้รับทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุเนื้อหาแสดงความเสียใจที่ 20 ล้านเสียงของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยหวังว่าจะให้ทั่วโลกจับตามองว่ามีขบวนการมิชอบออกมาเคลื่อนไหวจนส่งผลกระทบต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน และประชาชนสามารถไปร้องต่อศาลได้

นายสุรพงษ์ มองว่า ทั่วโลกให้ความสนใจในเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานในเรื่องการออกมาชุมนุมที่ไม่ให้มีความรุนแรง และสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากที่ได้ชี้แจงให้ต่างประเทศเข้าใจแล้วว่าประชาชน 20 ล้านเสียงถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน ก็อยากให้ต่างชาติออกมาช่วยกันเรียกร้องและขอความเป็นธรรมให้แก่ 20 ล้านเสียงที่ถูกละเมิดสิทธิดังกล่าวด้วย

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ในวันเสาร์ที่ 29 มี.ค.นั้น นายสุรพงษ์ มองว่า เป็นการวัดกำลังว่ามีผู้สนับสนุน กปปส.มากน้อยเพียงใด เพราะจากที่ได้ประเมินดูในขณะนี้เห็นว่าการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. มีผู้สนับสนุนประมาณ 1,500 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการ์ด และผู้ที่ชื่นชอบนายสุเทพ เท่านั้นเอง

ทั้งนี้ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ล่าสุดเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจแล้วว่าการดำเนินการของนายสุเทพ และกลุ่ม กปปส.มีวัตถุประสงค์อย่างไร เพราะสิ่งที่นายสุเทพ เคยบอกว่าเป็นประชาธิปไตยนั้น กลับไม่ได้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันนายสุเทพ ยังออกมาโจมตีรัฐบาลว่าไม่เคารพกฎหมาย แต่นายสุเทพเอง ก็ไม่เคารพกฎหมายด้วยเช่นกัน เพราะหากเคารพกฎหมายจริงก็ต้องไปมอบตัวนานแล้ว

นายสุรพงษ์ ยังถามกลับไปถึงนายสุเทพ ที่เรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น หากลาออกแล้วคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนจะต้องมีที่มาที่มาอย่างไรที่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่าการเรียกร้องของนายสุเทพนี้ ประชาชน 20 ล้านคนที่ออกมาใช้สิทธิคงจะไม่สามารถรับได้

ส่วนกรณีที่ข้าราชการกระทรวงต่างประเทศออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า คงเป็นกลุ่มที่สนับสนุนอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และกลุ่มที่สนับสนุนอดีตรมว.ต่างประเทศที่ถูกมีรายชื่อว่าจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ