"ธีระชัย"คาดหากศาลรธน.ชี้ย้าย"ถวิล"ขัด ม.266 ทำนายกฯพ้นเก้าอี้เร็วกว่าคดีจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Tuesday March 25, 2014 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว. ระบุว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ คณะรัฐมนตรีทั้งคณะ อาจจะพ้นตำแหน่ง จากเรื่องของนายถวิล เปลี่ยนศรี เร็วกว่าเรื่องจำนำข้าว ทั้งนี้ กรณีการโยกย้ายนายถวิลนั้นศาลปกครองได้ตัดสินแล้วว่าไม่ชอบ หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นพ้องว่าเป็นการดำเนินการเพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์ในการเลื่อนตำแหน่งให้แก่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ซึ่งเป็นญาติของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ศาลรัฐธรรมนูญจะถือว่าเข้าข่ายมาตรา 268

จากการเปิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 บังคับว่า " สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อผลประโยชน์ของตนเองของผู้อื่นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องการบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตำแหน่ง และเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ...."

และ มาตรา 268 " นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะกระทำการใดที่บัญญัติไว้ในมาตรา 266 มิได้ เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ในการบริหารราชการตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภาหรือตามที่กฎหมายบัญญัติ "ขณะที่มาตรา 182 ระบุว่า"ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อ ... (7) กระทำการอันต้องห้ามตามมาตรา 267 มาตรา 268 หรือมาตรา 269 "

ดังนั้น หากศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่าการโยกย้ายนายถวิล เข้าข่ายเป็นการกระทำอันต้องห้าม ตามมาตรา 268 เมื่อใด นายกฯยิ่งลักษณ์จะพ้นตำแหน่งไปตามมาตรา 182 (7) ทันที ไม่ต้องมีขบวนการถอดถอนอีกแล้ว และเมื่อความเป็นนายกรัฐมนตรีของน.ส.ยิ่งลักษณ์สิ้นสุดลง คณะรัฐมนตรีก็จะพ้นตำแหน่งไปทั้งหมด ต้องมีการแต่ตั้งนายกและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทันที

ขณะที่กรณีจำนำข้าว ถึงแม้ว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบกรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะชี้มูลนายกฯยิ่งลักษณ์ ก็จะยังไม่ทำให้พ้นจากตำแหน่ง เพียงแต่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น ในระหว่างนั้นรองนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนไปพลางได้ โดยที่ความเป็นนายกรัฐมนตรีจะสิ้นสุดลง ตาม 182 (8) ก็ต่อเมื่อวุฒิสภา มีมติตามมาตรา 274 ให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง มาตรา 274 กำหนดให้มติถอดถอน ต้องมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในห้าของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา ระหว่างที่ดำเนินการขั้นตอนถอดถอน คณะรัฐมนตรียังอยู่ในตำแหน่งได้ เพราะความเป็นนายกรัฐมนตรีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่สิ้นสุด จึงเห็นได้ว่าขั้นตอนกว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีจะสิ้นสุดลงได้นั้นจะใช้เวลาและน่าจะต้องรอให้มีวุฒิสภาชุดใหม่เสียก่อนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ