"ณัฐวุฒิ"เตรียมเปิดรายชื่อครม.-รัฐสภาตามแนวคิดของกลุ่ม กปปส.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday March 25, 2014 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(26 มี.ค.) จะเปิดโผรายชื่อคณะรัฐมนตรี และรัฐสภา ตลอดจนตำแหน่งทางการเมือง ตามแนวคิดของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) หลังจากเมื่อวานนี้เปิดโผรายชื่อนายกฯ คนกลางมาแล้ว 10 คน
"พรุ่งนี้ ผมจะรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุน กปปส.ว่ามีใครได้ประโยชน์ ทั้งที่จะมาเป็นคณะรัฐมนตรี และสภา" นายณัฐวุฒิ กล่าว

พร้อมระบุว่า รายชื่อที่จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้จะมีการจำแนกแยกแยะว่าแต่ละคนจะเข้ามาเป็นตำแหน่งอะไร เพราะเชื่อว่าคนที่จะออกมาเคลื่อนไหวร่วมกับนายสุเทพนั้น ล้วนมีเป้าหมายทางการเมือง ทั้งนี้การเปิดเผยดังกล่าวเพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมต่อประชาชนที่จะได้รับรู้ ไม่ใช่นายสุเทพ จะบังคับให้ประชาชนเป็นฝ่ายยอมรับอยู่ฝ่ายเดียว ซึ่งคงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การเปิดเผยรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนกลางเมื่อวานนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ประชาชนจะได้รับรู้ข้อมูลและแนวคิดของ กปปส.ที่จะพยายามสถาปนาอำนาจขึ้นใหม่โดยไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมาย โดยผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวกลับปิดบังอำพรางซ่อนเร้นไว้ ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อประชาชน และเท่าทีทราบมานั้นโผรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนกลางนั้น แกนนำกปปส.ได้มีการติดต่อทาบทามไว้บ้างแล้ว แต่บางคนอาจยังไม่แสดงท่าทีชัดเจน

ทั้งนี้ยืนยันว่า การเปิดรายชื่อไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายใคร แต่หากบุคคลที่ตนได้เอ่ยชื่อไปนั้นเห็นว่าไม่มีความเกี่ยวข้อง ตนก็พร้อมที่จะรับผิดชอบ และย้ำว่าข้อมูลที่เปิดออกไปนั้นไม่ใช่เป็นการสมมติขึ้นเอง แต่เป็นเรื่องของการข่าวที่ได้รับมาเช่นนี้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เป้าหมายของกลุ่ม กปปส.เท่าที่ทราบนั้น จะพยายามให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงเดือนเม.ย. โดยต้องการจะให้คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันหมดวาระลงให้ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วคำว่าสูญญากาศทางการเมืองไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะถึงแม้นายกรัฐมนตรีจะหลุดจากตำแหน่งไป แต่ยังมีรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นเข้ามาปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนได้ หรือหากนักการเมืองไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้จริง ก็ยังมีปลัดกระทรวงขึ้นมารักษาการในตำแหน่งรัฐมนตรีของกระทรวงนั้นๆ แทนได้ ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะเกิดสูญญากาศทางการเมืองขึ้นได้

ส่วนแนวทางของ นปช.ซึ่งไม่ยอมรับการทำรัฐประหาร และการมีนายกฯ นอกกฎหมายนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นปช.ก็พร้อมที่จะต่อสู้โดยสันติวิธี โดยจะไม่ประสงค์ให้เกิดการเผชิญหน้า ไม่ว่าจะเป็นจากมวลชนของทั้ง 2 ฝ่ายเอง หรือการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ก็ตาม

เลขาธิการ นปช.ย้ำว่า หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงก็เชื่อว่าความวุ่นวายจะไม่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่ กปปส.และพรรคประชาธิปัตย์กำลังดำเนินการอยู่นี้ เป็นการขัดขวางไม่ให้การเลือกตั้งเกิดขึ้น และเป็นการเลือกจะขัดขวางการเลือกตั้งที่ตนมีผลประโยชน์ นั่นคือ การเลือกตั้งส.ส. แต่จะเห็นว่าในส่วนของการเลือกตั้ง ส.ว.หรือการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นนั้นจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่จะพยายามทำให้การเลือกตั้ง ส.ส.ไม่เกิดขึ้น เพื่อให้คนเข้าใจว่าสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้เดินมาถึงทางตันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ