นิด้าโพลเผยคนส่วนใหญ่หนุนปฏิรูปก่อนเลือกตั้งห่วงโมฆะอีกรอบ

ข่าวการเมือง Wednesday March 26, 2014 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง การเลือกตั้งกับการปฏิรูปประเทศไทย หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมาว่าเป็นโมฆะ โดยประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.51 ระบุว่าควรปฏิรูปประเทศไทยก่อนการเลือกตั้ง

รองลงมา ประชาชนร้อยละ 38.25 ระบุว่าควรจัดการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดก่อนการปฏิรูปประเทศไทย ขณะที่มีประชาชนเพียงร้อยละ 3.19 ระบุว่าควรทำควบคู่กันไป และอีกร้อยละ 6.05 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะอีก หากรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ตัดสินใจจัดให้มีการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูปประเทศไทยนั้น พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 72.04 ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะอีก เพราะบ้านเมืองยังวุ่นวาย ยังมีการชุมนุมต่อต้านการทำงานของรัฐบาลของกลุ่ม กปปส., คปท. อยู่ซึ่งต้องการเห็นการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง, อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อเหตุความวุ่นวายเพื่อขัดขวางการเลือกตั้งอีกครั้ง

ขณะที่ประชาชนร้อยละ 14.10 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะอีก เพราะมีบทเรียนที่สำคัญจากการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้ามาแล้ว ทำให้เกิดความวุ่นวาย สูญเสียทั้งงบประมาณ ชีวิตและทรัพย์สิน จึงควรเคารพและยึดหลักของระบอบประชาธิปไตย และประชาชนร้อยละ 13.86 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,255 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ