เลือกตั้ง'57: กกต.นัดประชุมทีมกม.เร่งสางคดีเลือกตั้ง,คปท.ยื่นหนังสือจี้ลาออก

ข่าวการเมือง Thursday March 27, 2014 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลา 14.00 น.จะประชุมคณะทำงานพิจารณาเกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งทั้ง 4 คณะ ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรก ทั้งเรื่องการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ การปิดกั้นเจ้าหน้าที่เข้าปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งมีคดีที่ต้องดำเนินการกว่า 170 คดี ทั้งคดีทางแพ่งและทางอาญา

ส่วนการนัดตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อประชุมหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลา โดยขอดูรายละเอียดคำวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะเสียก่อน

"วันนี้ กกต.ยังไม่มีการพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะต้องรอคำวินิจฉัยกลางที่จะส่งมาที่ กกต. โดยคาดว่าจะส่งเอกสารมาถึงในวันพรุ่งนี้" นายภุชงค์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ เลขาธิการ กกต.ได้รับหนังสือจากนายนิติธร ล้ำเหลือ และนายอุทัย ยอดมณี แกนนำเครือข่ายประชาชนนักศึกษาเพื่อปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่เรียกร้องให้ กกต.ร่วมปฎิรูปประเทศ ด้วยการร่วมกันปฎิรูปการเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าการเลือกตั้งปัจจุบันมีการใช้งบประมาณสูง แต่ยังมีการซื้อเสียง เพื่อการเข้ามามีอิทธิพลและอำนาจทางการเมือง โดยไม่สามารถคัดกรองคนดีมีความสามารถได้ รวมถึงการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ไร้ประสิทธิภาพ ซึ่งหากไม่สามารถทำหน้าที่ได้ก็ควรรับผิดชอบด้วยการลาออกจากจากตำแหน่ง

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม กกต.ในวันนี้ สำหรับการปฎิบัติงานของ กกต.ในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ