เลือกตั้ง'57: กกต.เผยได้คำวินิจฉัยศาลรธน.ปมเลือกตั้งโมฆะแล้ว คาดมีความชัดเจนสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Thursday March 27, 2014 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ได้รับคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งให้การเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 15.00 น. ดังนั้น กกต.ทั้ง 5 คนจะนำไปพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะมีความชัดเจนถึงแนวทางการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งทางสำนักงาน กกต.จะสรุปประเด็นจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถึงผลต่อการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ที่ผ่านมาว่ามีผลดี-ผลเสียอย่างไรบ้าง และสิ่งที่ควรจะดำเนินการต่อไปเสนอต่อ กกต.ได้พิจารณา

ทั้งนี้ กกต.ยังไม่ได้นำประเด็นที่พรรคเพื่อไทยนัดพรรคการเมืองรวม 53 พรรค หารือคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญและแนวทางจัดการเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าพรรคการเมืองมีสิทธิที่จะดำเนินการดังกล่าวได้

สำหรับการอนุมัติงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)นั้น ที่ประชุม กกต.ยังไม่ได้อนุมัติงบฯ กว่า 2,039 ล้านบาท หลังจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศรส.ชี้แจงข้อมูลการของบประมาณดังกล่าวแล้ว เนื่องจาก กกต.เห็นว่ายังมีรายละเอียดอีกค่อนข้างมาก จึงจะเชิญฝ่ายกฏหมายของสำนักงบประมาณมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันอังคารที่ 1 เม.ย.นี้ เพื่อประกอบการพิจารณาของ กกต.

ขณะเดียวกัน กกต.เห็นชอบขยายเวลาปฏิบัติงานของ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.ในตำแหน่งเลขาธิการ ปปส.ออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 30 เม.ย.58 โดยเห็นชอบตามที่สำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรีได้ชี้แจงเหตุผลมา ซึ่งเห็นว่า พล.ต.อ.พงศพัศ สามารถปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ กกต.ขอเตือนผู้สมัคร ส.ว.ทั่วประเทศ ให้จัดทำป้ายหาเสียงตามที่กฏหมายกำหนด คือตามกรอบของอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.เท่านั้น มิเช่นนั้นจะผิดกฏหมายและถูกฟ้องร้องได้ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า กกต.จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ว.อย่างไม่เป็นทางการทั้ง 77 จังหวัด ได้ในเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันที่ 30 มีนาคมนี้

เลขาธิการ กกต.ยังปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า กกต.ของบประมาณจัดซื้อรถยนต์หุ้มเกราะ และเสื้อเกราะให้กับ กกต.ทั้ง 5 คน ว่า ไม่เป็นความจริง การของบประมาณดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดำเนินการมาตั้งแต่สมัย กกต.ชุดที่ผ่านมา โดยนำมาเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ป้องกันและรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และจังหวัดสงขลา พร้อมยืนยันว่าคณะกรรม กกต.ทั้ง 5 คน ไม่มีแนวคิดจัดซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ให้กับตัวเอง

"มีการพูดกันในที่ประชุมว่า ถ้า กกต.มี 5 ท่าน ทำไมมีรถ 4 คันหรือหนึ่งท่านมีพระดีแล้ว...กกต.ไม่มีแนวคิดจะซื้อ ท่านอาสามาทำงานความสุจริตจะเป็นเกราะคุ้มกันตัวเอง" นายภุชงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ