(เพิ่มเติม) ป.ป.ช.ไม่อนุญาตขยายเวลาให้นายกฯชี้แจงคดีจำนำข้าวจากกำหนด 31 มี.ค

ข่าวการเมือง Thursday March 27, 2014 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาโครงการรับจำนำข้าวด้วยตนเองไม่ว่าจะด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษรภายในกำหนดเดิม (31 มี.ค.) ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาเคยขอเลื่อนการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาและนำสืบแก้ข้อกล่าวหาออกไปอีก 45 วัน

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า กระบวนการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงในชั้นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของผู้ถูกกล่าวหาตามระเบียบของ ป.ป.ช.ว่าด้วยการไต่สวนข้อเท็จจริง (พ.ศ. 2555) ข้อ 11 ประกอบข้อ 40 กำหนดไว้ว่าผู้ถูกกล่าวหาสามารถยื่นคำร้องเป็นหนังสือพร้อมด้วยเหตุผลต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอตรวจพยานหลักฐานในสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะอนุญาตให้ผู้ถูกกล่าวหาตรวจพยานหลักฐานตามที่ร้องขอก็ได้ เว้นแต่เป็นพยานหลักฐานที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของพยานบุคคลฯ หรือข้อมูลใดเกี่ยวกับการกระทำผิดตามที่กล่าวหา หรือกระทบต่อสาระสำคัญของสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยประการอื่นให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจที่จะปฏิเสธ ไม่อนุญาตให้มีการตรวจพยานหลักฐานตามที่ผู้ถูกกล่าวหาร้องขอ

และในกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. อนุญาตให้ผู้ถูกกล่าวหาตรวจสอบพยานหลักฐานได้ ให้ผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิขอจดบันทึกหรือคัดลอกเอกสารในสำนวนได้ตามสมควรเท่าที่จะไม่กระทบต่อรูปคดีหรือการคุ้มครองบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ถูกกล่าวหาอาจนำทนายความหรือบุคคลที่ไว้ใจเข้าช่วยเหลือในการตรวจพยานหลักฐานด้วยก็ได้

นายสรรเสริญ กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้มอบหมายให้ทนายความเป็นผู้ดำเนินการตรวจพยานหลักฐานในสำนวนแทน โดยมิได้มาดำเนินการตรวจสอบพยานหลักฐานด้วยตนเอง ด้วยเหตุผลว่าเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองอยู่ในสภาวะไม่ปกติและมีกลุ่ม กปปส. ประกาศว่าจะไล่ล่าตัว จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยและความสงบ หากต้องเดินทางมาด้วยตนเอง คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติอนุญาตให้ทนายความเข้าทำการตรวจพยานหลักฐานแทนได้ ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์พิเศษ

ทั้งนี้ ป.ป.ช.ให้เฉพาะแต่การตรวจพยานหลักฐานเท่านั้น กระบวนการไต่สวนอื่นๆ ทนายความไม่สามารถกระทำการแทนผู้ถูกกล่าวหาได้ ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาเคยขอเลื่อนการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาแล้วครั้งหนึ่ง โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติอนุญาตให้ขยายเวลาการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาออกไปอีก 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 มี.ค. 57 (รวมเป็นเวลา 32 วัน นับจากวันรับทราบข้อกล่าวหา) หากผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง และสอบถามจากพนักงานเจ้าหน้าที่ในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตนเองก็สามารถที่จะเข้าใจข้อกล่าวหาได้เป็นอย่างดี เมื่อไม่ได้มารับทราบข้อกล่าวหาและตรวจพยานหลักฐานด้วยตนเอง โดยมอบหมายให้ทนายความมาดำเนินการแทน จึงไม่สามารถเข้าใจข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในกระบวนการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้อย่างครบถ้วนตรงกัน

ป.ป.ช.จึงมีมติให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตนเองไม่ว่าจะด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษรภายในกำหนดเดิม (31 มี.ค.) หากผู้ถูกกล่าวหาประสงค์จะเพิ่มเติมพยานหลักฐานในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาก็สามารถกระทำได้โดยระบุมาในคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ