นายกฯ อุบแจงป.ป.ช.เองหรือไม่ รับหนักใจชี้แจงเหตุให้เวลาน้อย

ข่าวการเมือง Friday March 28, 2014 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่ขยายกรอบเวลาการเข้าชี้แจงคดีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวว่า ค่อนข้างหนักใจจากการหารือกับทีมทนายความ เนื่องจากระยะเวลาค่อนข้างสั้น

โดยตามหลักการตั้งคณะกรรมการในการตรวจสอบของป.ป.ช.นั้น ปกติตามขั้นตอนจะต้องมีการตั้งคณะอนุกรรมการฯ ขึ้นมาสอบสวนก่อน จากนั้นจึงจะส่งข้อมูลไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ แต่ในส่วนของตนเองได้ถูกต้องข้อกล่าวหาในคณะกรรมการชุดใหญ่เลย ไม่ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ จึงมีหลายประเด็นที่อยากตั้งข้อสงสัย และนอกจากไม่มีการตั้งคณะอนุกรรมการฯแล้ว การตรวจสอบจากคณะกรรมการชุดใหญ่ก็ใช้เวลาเพียง 21 วันเท่านั้นแล้วมีการตั้งข้อกล่าวหาตนเองแล้ว

"ประเด็นเหล่านี้ดิฉันอยากขอความกรุณาและตั้งข้อสงสัยว่าคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ให้ความยุติธรรมกับดิฉันเหมือนกับผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท่านอื่นๆ หรือไม่ ทั้งเรื่องระยะเวลาและเรื่องต่างๆ คงต้องขออนุญาตสอบถาม และหวังว่ากระบวนการต่างๆ จะให้ดิฉันได้รับความยุติธรรมเหมือนกับผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนอื่นในอดีตอย่างที่เคยได้รับ"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ในจำนวน 21 วันก็ได้ทำการขอทางคณะกรรมการ เพื่อให้เวลากับผู้ที่ถูกกล่าวหา ซึ่งตามหลักข้อกฎหมายนั้นผู้ถูกกล่าวหาควรจะมีเวลาพอสมควรที่จะได้มีโอกาสชี้แจง ซึ่งทางเราได้ขอเวลาไป 45 วัน แต่ทางป.ป.ช.ให้เวลาเพียง 15 วัน ทั้งนี้จะได้สอบถามไปยังป.ป.ช.ในประเด็นที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา เพราะได้รับเอกสารในเวลา 21 วันจำนวน 49 แผ่น และล่าสุดก็ได้รับเอกสารจากป.ป.ช.อีกจำนวน 280 แผ่น ให้เวลาเพียง 3 วัน โดยให้ไปชี้แจงในวันที่ 31 มี.ค.นี้

"ไม่ทราบว่าเอกสารที่ป.ป.ช.ส่งมาถือว่าครบถ้วนตามที่ทนายได้ร้องขอไปหรือไม่ เพราะยังไม่เห็นเอกสาร แต่ก็หวังว่าทางคณะกรรมการป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรมกับตนเองพอสมควร"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ป.ป.ช.ไม่ขยายเวลาในการเข้าชี้แจง ก็คงไม่มีทางอื่นก็คงต้องทำตามขั้นตอนของป.ป.ช. แต่อย่างไรก็ตามคงต้องหารือในข้อกฎหมาย เพียงแต่วันนี้ก็ตั้งเป็นข้อสงสัยและอยากขอความยุติธรรม รวมถึงขอความกรุณา เพราะเรามีเวลาแค่ 15 วันที่จะทำเอกสารทั้งหมดในการเข้าชี้แจงขอกล่าวหา อีกทั้งประเด็นที่ตนเองถูกตั้งข้อกล่าวหานั้น เป็นประเด็นในระดับนโยบายก็ต้องมาดูว่าจะได้รับความยุติธรรมเหมือนคนอื่นหรือไม่

"ดิฉันก็ไม่อยากให้กระบวนการยุติธรรม มีการวางไว้ล่วงหน้าจนมีการตั้งข้อกล่าวหา ส่วนตัวเชื่อว่าผู้ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมจะรักษาความยุติธรรม และให้ความยุติธรรมกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ถ้าให้ความยุติธรรมกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ก็จะได้รับการยอมรับมากขึ้น ส่วนจะเดินทางไปชี้แจงด้วยตนเองหรือไม่ ดิฉันยังไม่ขอตอบในตอนนี้ ขอหารือกับทีมทนายความก่อน เพราะเพิ่งได้รับทราบจากข่าว คงต้องมีการหารือกันแล้วจะเรียนให้ทราบ เพราะป.ป.ช.ได้แจ้งแล้วว่า สามารถเดินทางไปชี้แจงด้วยตนเองหรือส่งเป็นเอกสารก็ได้"นายกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ