สมัชชาประชาชน ปชป.ระดมสมองเสนอแนวทางปฏิรูป 7 ด้านก่อนเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday March 28, 2014 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในการประชุมสมัชชาประชาชน ประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จัดขึ้นในระหว่างการประชุมใหญ่สามัญประจำปี สรุปความเห็นแนวทางปฏิรูปประเทศ 7 ด้านจากการระดมสมอง เพราะเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เพราะปัญหาของประเทศในหลายด้านเกินกว่าเยียวยาได้ตามกระบวนการปกติ

"พฤติกรรมการบริหารประเทศของรัฐบาล คือฟางเส้นสุดท้ายจนนำไปสู่กระแสเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศรอบใหม่ รัฐบาลชุดนี้นำประเทศพังยับเยิน ลุแก่อำนาจ ทุจริต กระทำการผิดกฎหมายและไร้ความสามารถ จึงนำไปสู่คดีความต่างๆ"นายจุรินทร์ กล่าวในฐานะประธานการประชุมแทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคที่อยู่ระหว่างพักฟื้นจากการผ่าตัดหลังเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มเมื่อวันที่ 26 มี.ค.

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถึงเวลาที่ประเทศต้องปฏิรูปรอบใหม่เพื่อทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์และมีอำนาจมากขึ้นป ซึ่งในวันนี้ทางพรรคได้ข้อสรุปแนวทางการปฏิรูปของพรรคจากสมัชชาประชาชนใน 7 ด้าน ประกอบไปด้วย 1.ปฏิรูปการเลือกตั้ง โดยมีข้อเสนอ เช่น การเพิ่มโทษในคดีการทุจริตการเลือกตั้ง เช่นการห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งมากว่า 5 ปี และการพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งต้องมีกรอบเวลาที่รวดเร็วขึ้น รวมถึงไปถึงจะต้องมีการกำหนดผู้ที่รับผิดชอบต่อนโยบายประชานิยมหากได้เป็นรัฐบาลแล้วไม่สามารถเดินหน้าได้สำเร็จ และจะต้องมีการแสดงที่มาของแหล่งเงินที่จะนำมาลงทุนอย่างชัดเจนตั้งแต่ในช่วงที่มีการหาเสียง

2.ปฏิรูปด้านการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น มีข้อเสนอให้มีการแก้ไขให้คดีทีเกี่ยวข้องกับการทุจริตไม่มีอายุความ ต้องแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นในรูปแบบของพระราชบัญญัติ มีกระบวนการจัดการกับารทุจริตเชิงนโยบาย การดำเนินการไต่สวนคดีทุจริตในกระบวนการยุติธรรมต้องมีกรอบเวลาที่รวดเร็วขึ้นทันต่อบทลงโทษที่ควรจะได้รับ รวมถึงการที่ประชาชนมีโอกาสในการฟ้องร้องผู้มีอำนาจรัฐได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอฝ่ายอัยการเพียงอย่างเดียว

3.ปฏิรูปด้านการกระจายอำนาจ มีข้อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องมาจากการเลือกตั้งในจังหวัดที่มีความพร้อม และเพิ่มรูปแบบการปกครองส่วนท้องถิ่น ในลักษณะเหมือนกับเมืองพัทยา หน่วยปกครองส่วนท้องถิ่นต้องขึ้นตรงกับทางรัฐบาล และเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นสามารถจัดเก็บภาษีท้องถิ่นได้มากขึ้น

4.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมมีข้อเสนอในเรื่องการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ให้มีคณะกรรมการตำรวจประจำจังหวัดเข้าไปตรวจสอบการทำหน้าที่ของตำรวจในจังหวัดนั้นๆ รวมถึงมีการถ่ายโอนภารกิจบางด้านให้กับส่วนท้องถิ่นดำเนินงานแทน เช่นการเปรียบเทียบปรับ และให้ตำรวจได้ทำหน้าที่ในการสืบสวน สอบสวน ปราบปรามและดำเนินคดีได้อย่างเต็มที่

5.ปฏิรูปด้านการศึกษา มีข้อเสนอให้มีการปฏิรูปครู ปรับปรุงกระบวนการสอนให้นักเรียนเกิดความเข้าใจมากกว่าการท่องจำ และปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีเนื้อหาที่กระชับและไม่ซ้ำซ้อนในแต่ละชั้นปีเรียน

6.ปฏิรูปความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ มีข้อเสนอให้มีการปฏิรูประบบสวัสดิการขยายการประกันสังคมไปสู่แรงงานนอกระบบ มีบำนาญประชาชนผ่านพ.ร.บ.การออมแห่งชาติ มีการเพิ่มสวัสดิการชุมชน รวมถึงการเดินหน้าเรื่องโฉนดชุมชุน ธนาคารที่ดิน ปฎิรูปโครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่ง ระบบราง

7.ปฏิรูปด้านสื่อมวลชน มีข้อเสนอให้มีกองทุนช่วยเหลือสื่อมวลชนที่ทำงานแบบสร้างสรรค์ และมีการออกพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ เพื่อไม่ได้ถูกบังคับจากรัฐ พรรคการเมือง หรือผู้มีอำนาจทางธุรกิจ

"ข้อเสนอทั้งหมดจะมีการนำเสนอต่อพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณาและกำหนดเป็นแนวทางของพรรค และเมื่อได้ข้อสรุปจะมีการประกาศต่อสาธารณชนต่อไป"นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ