"สุขุมพันธุ์"แถลงยุติปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. ย้ำเคารพกม.,มอบรองผู้ว่าฯสานงานต่อ

ข่าวการเมือง Monday March 31, 2014 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะโฆษกส่วนตัวของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังศาลอุทธรณ์รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 239 และระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาและวินิจฉัยคดีที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งและการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2550 ซึ่งจากบทบัญญัติและระเบียบดังกล่าว ได้กำหนดให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีเมื่อกรุงเทพมหานครหรือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้รับสำเนาคำร้องจากศาลอุทธรณ์

อย่างไรก็ตาม ผลของกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ทำให้ตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต้องพ้นไปเหมือนกับกรณีที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลาออกจากตำแหน่ง หรือออกตามวาระ กรณีนี้เพียงแต่มีเหตุให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ถูกกล่าวหาต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเป็นการเฉพาะตัวจนกว่าศาลอุทธรณ์จะได้มีคำสั่งยกคำร้อง ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้ได้เคยเกิดขึ้นแล้วกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในหลายจังหวัดด้วยกัน การหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวของผู้บริหารท้องถิ่นซึ่งตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาก็มีการหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการเฉพาะตัวเท่านั้น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่นที่ได้มีการแต่งตั้งไว้ก่อนสามารถรักษาราชการแทนผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนต่อไปได้และไม่กระทบถึงคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายที่ผู้บริหารท้องถิ่นนั้นได้เคยออกคำสั่งไว้ ทั้งนี้ เป็นไปตามบันทึกคณะกรรมการกฤษฎีกา(คณะที่ 1) เรื่องเสร็จที่ 1069/2555 ซึ่งมีการได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทราบแล้ว

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้ลงนามคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 1401/2556 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสั่งและปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตามลำดับการรักษาราชการแทน ลำดับที่ 1 นางผุสดี ตามไท ลำดับที่ 2 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลำดับที่ 3 นายจุมพล สำเภาพล ลำดับที่ 4 นายอมร กิจเชวงกุล

โดยคำสั่งดังกล่าวนี้จึงยังมีผลผูกพันสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตามลำดับข้างต้นจึงสามารถรักษาราชการแทนในการปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครต่อไปได้ โดยรวมถึงคำสั่งอื่นๆที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามแต่งตั้ง มอบหมาย หรือสั่งการไว้ ฯลฯ ก่อนวันที่ 29 มีนาคม 2557 ย่อมมีผลสมบูรณ์และบังคับใช้ตามนั้นได้ต่อไป

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าศาลจะให้ความยุติธรรม และไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไร ตนเคารพและพร้อมปฏิบัติอย่างเต็มที่ เพราะตนเป็นนักการเมืองจะต้องเคารพกฎหมายและเคารพศาล รวมถึงองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ นักการเมืองจะมาอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้

ทั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ กทม. นำดอกกุหลาบมามอบให้กำลังใจ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ